Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách 1,1 nghìn tỷ USD vài giờ trước thời hạn chót lúc nửa đêm ngày 11/12, mà nếu không sẽ khiến chính phủ nước này phải đóng cửa.

TIN BÀI KHÁC:


Biện pháp của phe Cộng hòa được thông qua với tỷ lệ 219/206 phiếu, sau khi Tổng thống Barack Obama kêu gọi sự ủng hộ từ các thành viên đảng Dân chủ.

{keywords}
Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua ngân sách mới trước thời hạn chót lúc nửa đêm. (Ảnh: AP)

Có 57 thành viên Dân chủ ủng hộ dự luật, nhưng nhiều người khác tỏ ra gay gắt với kêu gọi của ông Obama. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi nói, bà "vô cùng thất vọng" về lập trường của tổng thống.

Đảng Cộng hòa đã giành được quyền kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11. Các thành viên của đảng này phản đối mạnh mẽ các cải cách nhập cư của Obama nên dự luật mới chỉ cấp tiền cho Bộ An ninh Nội địa đến tháng 2.

Họ hy vọng, khi tân quốc hội nhóm họp vào đầu năm tới, họ có thể tạo ra những thay đổi đối với các kế hoạch của Tổng thống.

Với ngân sách mới được thông qua, hầu hết các bộ phận của chính phủ sẽ có tiền hoạt động cho đến tháng 9/2015, nhưng một số khu vực sẽ chỉ nhận được quỹ khẩn cấp.

Quỹ mới sẽ cấp tiền cho chính phủ ở cùng các mức độ đã được đàm phán hồi tháng 12 năm ngoái, đồng thời bổ sung quỹ khẩn cấp như yêu cầu của Tổng thống Barack Obama, trong đó có khoản chi cho việc ngăn chặn dịch bệnh Ebola ở Tây Phi và cho chiến dịch không kích của Mỹ nhằm tiêu diệt IS.

Khi được trình bày trước đó trong tuần, dự luật dài 1.600 trang còn bao gồm một loạt điều khoản nhắm tới việc giành phiếu bầu từ cả hai đảng. Trong đó có:

- Tăng khoản tiền mà một cá nhân có thể đóng góp cho một đảng chính trị từ 32.400 USD lên 324.000 USD.

- Không cho Quận Columbia dùng các quỹ của riêng, để thiết lập hệ thống quy tắc cho những biện pháp hợp pháp hóa cần sa, mà sẽ làm suy yếu đáng kể các quy định mới về các công cụ tài chính được gọi là trao đổi.

- Vô hiệu hóa các điều chỉnh của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA).

- Các khoản cắt giảm trong ngân sách của EPA và Cơ quan Thuế vụ Mỹ.

- Các khoản tăng trong ngân sách dành cho các cơ quan điều tiết Phố Wall, trong đó có Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

Thanh Hảo