Một loạt nước tham gia cuộc săn lùng tàu ngầm bí ẩn xuất hiện ở gần Anh; Nhà cung cấp vũ khí số 1 của Mỹ tiết lộ một cơ sở sản xuất mật... là các tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Các máy bay tuần tra của NATO đã giúp Anh lùng sục vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây Scotland, sau khi kính viễn vọng của một tàu ngầm được phát hiện. Giới truyền thông cho hay, cuộc truy lùng này gợi nhớ thời Chiến tranh Lạnh.

{keywords}

Bộ Quốc phòng Anh cho biết đã nhận được sự giúp đỡ của NATO trong một chiến dịch, song từ chối nêu chi tiết, Reuters đưa tin.

Thông tin về chiến dịch truy lùng này được Tạp chí Hàng không đưa tin đầu tiên. Chiến dịch tìm tàu ngầm bí ẩn diễn ra trong lúc căng thẳng giữa các cường quốc phương Tây và Nga tăng cao do cuộc khủng hoảng Ukraina.

Theo Tạp chí Hàng không, một chiếc kính viễn vọng đã xuất hiện ở vùng biển, nơi các tàu ngầm của hải quân hoàng gia Anh thường nổi lên, khi họ ra hoặc vào một căn cứ ở Faslane, nơi đặt lá chắn hạt nhân của Anh.

Tạp chí này cho biết, máy bay của Pháp, Mỹ, Canada đã tham gia cuộc tìm kiếm hồi cuối tháng trước và đầu tháng này.

Anh không có máy bay chuyên về tuần tra trên biển, kể từ khi hủy chương trình Nimrod như một phần của việc xét lại vấn đề phòng thủ vào năm 2010.

Tin vắn

- Các nhà thương thuyết tại Quốc hội Mỹ đã công bố dự luật kế hoạch chi tiêu 1,1 nghìn tỷ USD nhằm tránh cho chính phủ phải đóng cửa và chuyển cuộc đối đầu về vấn đề di cư giữa đảng Cộng hòa và Tổng thống Obama tới tháng 2.

- Nga đã bày tỏ lo ngại về hành vi của các nhà lãnh đạo Đức, đồng thời cảnh báo châu Âu sẽ bị ảnh hưởng, nếu Berlin chấm dứt vai trò xây dựng trong mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây.

- Quân đội Pakistan vừa tiêu diệt 11 chiến binh trong một cuộc không kích tại khu vực bộ lạc gần biên giới Afghanistan.

- Một tòa án của Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã kết tội 11 nam giới, trong đó có công dân của UAE, Syria và Comoros, vì giúp thành lập một chi nhánh của al-Qaeda và phái chiến binh tham gia các nhóm nổi loạn tại Syria.

- Con tin bị bắt cóc cuối cùng ở nước ngoài của Pháp đã trở về quê hương sau 3 năm bị giam cầm. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chào đón người này, đồng thời cảnh báo công dân không đi tới những khu vực có nguy cơ cao.

- Người đàn ông giàu nhất nước Nga Alisher Usmanov đã mua chiếc huy chương Nobel được bán đấu giá của nhà khoa học Mỹ bị công chúng xa lánh James Watson. Usmanov cho biết, ông dự định trao lại chiếc huy chương cho chủ nhân của nó.

- Lockheed Martin - nhà cung cấp vũ khí số 1 của Lầu Năm Góc, đã buộc phải dỡ bỏ tấm màn che về một đơn vị chế tạo vũ khí bí mật của hãng, dưới sức ép khốc liệt phải dành những đơn hàng mới và bảo vệ nhãn hiệu trong bối cảnh ngân sách quân sự sụt giảm.

- Malala Yousafzai, một thiếu niên người Pakistan bị Taliban bắn vì không chịu bỏ học và nhà hoạt động Ấn Độ Kailash Satyarthi đã nhận giải Nobel hòa bình.

- Một bộ trưởng nội các Palestine đã bỏ mạng ngay lập tức, sau khi bị cảnh sát Israel bắn hơi cay vào người tại một cuộc biểu tình ở Bờ Tây hôm 10/12.

Tin ảnh

{keywords}
Nga trưng bày hệ thống phòng không trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây về Ukraina. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Khi chúng ta gây ra lỗi, chúng ta thừa nhận điều đó", Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, quyết định công bố bản báo cáo về việc CIA tra tấn các nghi phạm al-Qaeda là một bước quan trọng trong tiến trình đảm bảo rằng, những hành động như vậy sẽ không bao giờ tái diễn, và Mỹ sẵn sàng nhận lỗi.

Sự kiện

11/12/1946: Sau Thế chiến 2, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thành lập Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF). Đây là một tổ chức cứu tế và hỗ trợ trẻ em ở những nước bị chiến tranh tàn phá.

11/12/1941: Adolf Hitler tuyên chiến với Mỹ, đưa Mỹ - một quốc gia trung lập, vào cuộc xung đột châu Âu.

Hoài Linh