Dịch vụ taxi được ưa chuộng Uber vừa bị cấm hoạt động ở một loạt quốc gia như Tây Ban Nha, Thái Lan, Ấn Độ, Hà Lan...


{keywords}

Một quan tòa ở Tây Ban Nha hôm 9/12 ra lệnh cấm công ty taxi hoạt động dựa trên ứng dụng điện thoại Uber tại nước này, tiếp sau những quyết định tương tự tại nhiều nước trên thế giới, DailyMail đưa tin.

Các công ty điện thoại Tây Ban Nha đã được lệnh chặn ứng dụng Uber, trong khi tòa án xem xét một vụ kiện do Hiệp hội Taxi Madrid đưa ra, thông báo từ tòa án ở thủ đô Tây Ban Nha cho hay.

Trước đó một ngày, Uber đã bị cấm hoạt động tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, sau khi một trong những tài xế Uber bị buộc tội cưỡng hiếp một khách hàng.

Tại Tây Ban Nha, tòa án ra phán quyết rằng các tài xế Uber tại Madrid đã cạnh tranh không công bằng. Ngoài ra, họ còn buộc tội các tài xế, được thuê qua ứng dụng Uber, chưa được phép hành nghề taxi.

Phán quyết trên là một biện pháp đề phòng được phê chuẩn trong khi tòa án xem xét vụ việc mà Hiệp hội Taxi Madrid nêu ra.

Theo CNA, cũng trong ngày 9/12, giới chức Thái Lan đã yêu cầu Uber dừng dịch vụ tại nước này vì đó là một hoạt động bất hợp pháp.

Tổng giám đốc Ban Giao thông đường bộ Thái Thiraphong Rodprasert nói: "Họ phải ngừng hoạt động ngay lập tức, các tài xế Uber dùng phương tiện cá nhân vào mục đích thương mại sẽ bị phạt 2.000 Baht".

Ông Thiraphong nói, dịch vụ GrabTaxi và EasyTaxi hoạt động hợp pháp ở nước này vì các tài xế của hai công ty này là những người có bằng lái taxi.

Thành lập năm 2009 tại California, Uber nổi tiếng với ứng dụng trên điện thoại thông minh của công ty, vốn cho phép khách hàng kết nối với tài xế và sau đó Uber sẽ thu một khoản phí cho mỗi cuốc xe. Khi chuyến đi hoàn tất, khách hàng được mời đánh giá tài xế theo hệ thống 5 sao và tài xế cũng có thể đánh giá khách hàng tương tự.

Uber hiện diện ở hơn 200 thành phố tại 45 quốc gia, song con số này sẽ giảm nếu các lệnh cấm tiếp diễn.

Hồi đầu tuần, các thẩm phán ở Hà Lan đã chặn một trong các dịch vụ của Uber - UberPOP, vốn nhận đặt taxi qua ứng dụng điện thoại thông minh. Uber đang đối mặt với khoản phạt 100.000 Euro, vì các tài xế không giấy phép của Uber đã vi phạm luật.

Cũng liên quan tới Uber, ngày 12/12 tới, một tòa án ở Paris sẽ quyết định liệu dịch vụ taxi của Uber có cạnh tranh không công bằng với các tài xế taxi truyền thống hay không.

Nhà chức trách ở Đan Mạch và Na Uy cũng đang khiếu kiện chống lại Uber.

  • Hoài Linh