Trung Quốc đang chuẩn bị vũ trang cho các tàu ngầm tàng hình tốt nhất của nước này các loại tên lửa hạt nhân có thể chạm tới Mỹ, Bloomberg đưa tin.


{keywords}

Các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có lẽ sẽ tiến hành các cuộc tuần tra đầu tiên cùng với tên lửa vào cuối năm nay, "tạo cho Trung Quốc lá chắn hạt nhân đáng tin cậy ở dưới biển", báo cáo hàng năm của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung gửi tới Quốc hội Mỹ hồi tháng 11 cho hay.

Việc triển khai tàu ngầm trên sẽ nâng cao vị thế của Trung Quốc, trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình tìm cách chấm dứt cái mà ông gọi là "những suy nghĩ thời Chiến tranh Lạnh", vốn dẫn tới sự thống trị của Mỹ với an ninh châu Á-Thái Bình Dương.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Tập đã tăng chi tiêu quân sự, tập trung vào năng lực tầm xa, gồm cả những kế hoạch gia tăng số lượng tàu sân bay của nước này.

"Lần đầu tiên trong lịch sử, kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ được bảo đảm an toàn trước một cuộc tấn công phủ đầu. Đó là bước nhảy vọt cuối cùng hướng tới sự bảo đảm về năng lực trả đũa hạt nhân của Bắc Kinh", chiến lược gia độc lập Nicolas Giacometti nói.

Ông Giacometti chuyên viết bài phân tích cho tờ The Diplomat và Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược.

Chiến lược lá chắn hạt nhân của Trung Quốc được vạch ra, để nước này có được năng lực trả đũa nếu bị các quốc gia hạt nhân khác tấn công, Felix Chang - một chuyên gia kỳ cựu tại Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại ở Philadelphia (Mỹ) cho hay.

Theo ông, các tàu ngầm được trang bị vũ khí hạt nhân sẽ hữu dụng, với tư cách là hàng rào ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân tiềm tàng.

  • Hoài Linh