Một "bản đồ ngoại tình" được chính phủ Trung Quốc phê chuẩn, vừa được công bố. Bản đồ này khoanh vùng những khu vực có tỷ lệ các quan chức chính quyền ngoại tình cao.

Bản đồ được công bố trên Nhân dân nhật báo - tờ báo quan trọng nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 27/11 và dựa trên các thông tin thu thập từ Ủy ban trung ương thanh tra kỷ luật (CCDI). CCDI là cơ quan chống tham nhũng của nước này.

{keywords}
Mô tả

 

Theo chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình, CCDI hiện đang tiến hành một cuộc tấn công lớn vào nạn tham nhũng, tiêu xài phung phí và vi phạm kỷ luật đảng, mà ngoại tình là một trong số đó.

"Nếu những hành vi sai trái không được sửa chữa mà để nó xảy ra lan tràn, điều đó sẽ tạo nên một bức tường vô hình giữa đảng và nhân dân và kết quả là đảng sẽ mất đi nền tàng, sức mạnh và nhân tố sống còn", ông Tập Cận Bình mới đây cảnh báo.

Có 12 tỉnh ở Trung Quốc bị bêu danh trên "bản đồ ngoại tình" của Nhân dân Nhật báo, thủ đô Bắc Kinh cũng là một trong số này.

Hồ Bắc, một tỉnh ở miền trung Trung Quốc, nơi tự nhận là "mảnh đất của cá và gạo", được nhận diện là nơi các quan chức thả lỏng đạo đức nhất, với 6 lãnh đạo đảng bị lên án vì lừa dối vợ trong năm 2014.

Tiếp đó là Sơn Tây. Theo bản đồ do Nhân dân nhật báo đưa, tỉnh này không chỉ là nơi sản xuất than lớn của cả nước mà còn là nơi sản sinh ra nhiều quan chức có mối quan hệ ngoài hôn nhân. Có 5 quan chức Sơn Tây bị cáo buộc có quan hệ tình ái lâu dài với cấp dưới và cấp trên.

Bắc Kinh cũng không được loại trừ trong bản đồ này. Nhân dân nhật báo cáo buộc 4 quan chức Bắc Kinh, gồm cả Xu Jie - cựu phó phòng kiến nghị quốc gia và Yang Gang, lãnh đạo một ủy ban kinh tế quan trọng, tội ngoại tình.

Tỉnh Quảng Đông có ba quan chức bị bêu danh, gồm cả Liang Guoying, cựu phó thị trưởng Dongguan, một thành phố công nghiệp được coi là "thành phố tội ác" ở Trung Quốc vì có công nghiệp tình dục ngầm hoạt động mạnh.

Bản đồ trên được vẽ ra như một phần chiến dịch tuyên truyền nhằm thuyết phục công chúng rằng các lãnh đạo hiện nay rất nghiêm túc trong việc trục xuất các quan chức có hành vi xấu.

  • Hoài Linh