Tổng thống Putin để ngỏ khả năng tranh cử nhiệm kỳ 4; Bình Nhưỡng cảnh báo "hậu quả thảm khốc" sau nghị quyết về nhân quyền Triều Tiên của LHQ... nằm trong số những tin quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Itar-Tass)

Trả lời một cuộc phỏng vấn của hãng tin Itar-Tass ngày 23/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin không loại trừ khả năng ông sẽ tái tranh cử năm 2018.

Trả lời một câu hỏi liệu ông có muốn làm Tổng thống suốt đời hay không, Putin đáp: "Không. Điều này không tốt và bất lợi cho đất nước, và tôi cũng không muốn", ông giải thích.

Putin cũng nói ông vẫn chưa quyết định ra tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ 4. Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng Hiến pháp Nga cho phép ông tái tranh cử nhưng "điều đó nhưng không có nghĩa là tôi sẽ đưa ra một quyết định như vậy".

Putin tin nhấn mạnh: "Tôi biết tôi đã phục vụ tận tụy và tiếp tục phục vụ tận tụy, và tôi làm mọi thứ có thể để nhận ra bản thân mình trong việc này. Nhưng tôi nhắc lại rằng, cố bám níu một thứ gì đó đều là phản tác dụng, có hại và không hề thú vị chút nào".

Tin vắn

- KCNA đưa tin ngày 23/11, Chủ tịch Kim Jong-un đã đích thân chỉ đạo một cuộc tập trận quy mô lớn gồm các nội dung di chuyển trên biển và đổ bộ.

- Cùng ngày, chính quyền Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ có "những hậu quả thảm khốc" đối với các nước bảo trợ nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án hồ sơ nhân quyền Triều Tiên.

- KCNA) dẫn tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) nêu rõ: "Mỹ đã hành động thiếu suy nghĩ khi đưa ra nghị quyết về nhân quyền vô nguyên tắc chống Triều Tiên". Tuyên bố nhấn mạnh, Mỹ đã khiến EU và Nhật Bản thúc đẩy việc đệ trình "nghị quyết trừng phạt" Triều Tiên, và các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã thông qua một cách mù quáng. Bình Nhưỡng kêu gọi Liên Hợp Quốc hãy "suy nghĩ lại" và đe dọa các tác giả nghị quyết sẽ phải "vô cùng hối hận".

- Một vụ đánh bom đẫm máu giữa đám đông dự giải bóng chuyền ở Afghanistan đã cướp mạng sống của ít nhất 40 người và làm 50 người khác bị thương.

- Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết cảnh sát nước này vừa bắt giữ một người đàn ông vì hành vi lén chụp ảnh một căn cứ tàu sân bay và bán cho một người nước ngoài tự xưng là biên tập viên một tạp chí quân sự. Đài CCTV đưa tin đối tượng họ Cao ở thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông hiện đang chờ ra hầu tòa.

- Các bộ trưởng y tế của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để ngăn chặn Ebola và các dịch bệnh nguy hiểm khác xâm nhập biên giới 3 nước.

- Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cảnh báo nếu nhiệt độ tăng nhanh sẽ xảy ra tình trạng ngập lụt và các tòa nhà bị sập sau khi trận bão tuyết lớn quét qua vùng đông bắc Mỹ. Quan chức này đã ra lệnh chuyển nhiều thuyền, giày cao su, túi cát và các trang thiết bị khác tới những khu vực phía Tây của bang để đối phó với các trường hợp khẩn cấp xảy ra.

- Cử tri Tunisia hôm 23/11 đi bỏ phiếu bầu Tổng thống trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên mà người dân được quyền trực tiếp bầu chọn người đứng đầu Nhà nước. Đây là cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên được tiến hành tại quốc gia Bắc Phi này, sau khi Làn sóng Mùa xuân Ảrập quét qua Trung Đông và Bắc Phi năm 2011.

- Hạ viện Afghanistan, ngày 23/11, thông qua Hiệp định an ninh song phương với Mỹ và Hiệp định về quy chế của các lực lượng với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Tin ảnh

{keywords}

Học sinh một trường tiểu học địa phương ăn trưa tại lều tạm sau khi trận động đất 6,3 độ Richter tấn công huyện Khang Định, châu tự trị Ganzi Tibetan ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Các hãng truyền thông Trung Quốc đưa tin, hơn 50 người bị thương và 25.000 ngôi nhà bị hư hại. Tân Hoa xã cho biết, động đất khiến cho học sinh tháo chạy khỏi một trường tiểu học ở thị trấn Tagong, gần tâm chấn, và 42 em bị thương vì giẫm đạp lên nhau.

Phát ngôn

"Mỹ và các đồng minh sẽ phải chịu toàn bộ hậu quả thảm khốc và không thể tưởng tượng được do thủ đoạn nhân quyền điên rồ chống lại Triều Tiên", Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) tuyên bố sau khi Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về nhân quyền ở Triều Tiên.

NDC cảnh báo các nước bảo trợ nghị quyết gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ sẽ là "mục tiêu chính" của Bình Nhưỡng, đồng thời đe dọa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ không thể an toàn "nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra" trên bán đảo Triều Tiên và các cuộc tấn công của họ có thể khiến Nhật Bản "biến khỏi bản đồ thế giới".

Trước đó, ngày 18/11, 111 quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu thuận thông qua nghị quyết lên án sự vi phạm nhân quyền tại Triều Tiên. Nghị quyết cũng đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) để điều tra.

Kỷ niệm

Édouard Eugène Désiré Branly là một nhà phát minh người Pháp. Ông là người đã khám phá ra phương pháp dò sóng vô tuyến. Ngày 24/11/1890, Branly giới thiệu trước Viện hàn lâm khoa học Paris chiếc máy dò sóng vô tuyến của ông gọi là ống mạt giũa.

Thanh Hảo