Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa giải tán quốc hội, dọn đường cho một cuộc bầu cử sớm.

TIN BÀI KHÁC:

Ông Abe hiện đang tìm kiếm sự ủy quyền mới cho các chương trình cải tổ và trì hoãn việc tăng thuế suất bán hàng.

Tuy nhiên, thăm dò dư luận được báo chí địa phương tiến hành cho thấy, nhà lãnh đạo này đang bị sụt giảm tín nhiệm và nhiều người không hiểu tại sao ông lại tổ chức bầu cử sớm hơn 2 năm so với lịch trình.

{keywords}
Các nhà lập pháp Nhật Bản hô "Banzai", tức "Hoan hô" sau khi nghe thông báo giải tán Quốc hội. (Ảnh: Reuters)

Như vậy, người Nhật sẽ đi bỏ phiếu vào giữa tháng 12 tới.

Quyết định giải tán quốc hội được thông báo ở hạ viện bởi lãnh đạo cơ quan này, ông Bunmei Ibuki sáng ngày 21/11. Thủ tướng Abe dự kiến tổ chức một cuộc họp báo sau đó.

Đài Truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK đưa tin, ngày 20/11, ông Abe tuyên bố sẽ dùng chiến dịch bầu cử, để giải thích rõ ràng về chiến lược tăng trưởng của chính phủ.

Theo một cuộc khảo sát của Kyoko News hôm nay, 63% số người được hỏi không hiểu tại sao Thủ tướng Nhật lại tổ chức bầu cử sớm. Theo một cuộc khảo sát khác của báo Asahi Shimbun, chỉ 39% ủng hộ ông Abe.

Mặc dù uy tín tụt giảm, nhưng Thủ tướng Abe và Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông được cho là sẽ vẫn chiến thắng, nhờ sự yếu kém của phe đối lập.

Ông Abe tuyên bố sẽ từ chức nếu liên minh của ông - vốn đang nắm đa số tại hạ viện - không giành được đa số.

Khi lên nắm quyền cách đây 2 năm, Thủ tướng Abe đã bắt tay vào một kế hoạch kinh tế đầy tham vọng, được gọi là Abenomics.

Ban đầu, mức tăng trưởng GDP của Nhật Bản có nhúc nhích, nhưng sau đó nền kinh tế lại trượt đà và nước này chính thức bước vào suy thoái trong quý 3.

Tình hình càng nghiêm trọng do thuế suất bán hàng tăng hồi tháng 4, từ 5% lên 8%. Mức tăng này là nhằm kiểm soát nợ công của Nhật vốn đang thuộc diện cao nhất trong số các nước phát triển. Nhưng người dân quốc đảo này lại phản ứng bằng cách ngừng chi tiêu.

Mức tăng lần 2, dự kiến lên 10%, sẽ được áp dụng từ tháng 10/2015, nhưng ông Abe tuyên bố sẽ hoãn thêm ít nhất 18 tháng sau đó.

Thanh Hảo