Các nhà chức trách ở Moscow vừa lên án kịch liệt Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vì những lời bình chống Moscow mới đây, cáo buộc ông truyền bá "những bịa đặt vô căn cứ".

TIN BÀI KHÁC:

"Thay vì làm việc gì đó cụ thể để tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột nội tại Ukraina, Stoltenberg lại tham gia các nỗ lực tuyên truyền những bịa đặt vô căn cứ... về những hoạt động được cho là của vũ khí Nga sang biên giới Ukraina", hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

{keywords}
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Theo bà Zakharova, những bình luận mà ông Stoltenberg đưa ra chủ yếu dựa trên các nguyên tắc và chỉ dẫn phản ánh quan điểm nhất quán của toàn bộ 28 thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Họ làm lợi cho phe chủ chiến của Kiev và gây tác động tiêu cực đến tiến trình mong manh của thỏa thuận hòa bình của cuộc khủng hoảng nội tại Ukraina", bà nói thêm.

Tuần trước, Tổng thư ký NATO khẳng định với một tờ báo của Italia rằng liên minh có nhiều bằng chứng về hoạt động của thiết bị quân sự Nga gần Ukraina. Ông cũng nói rằng các cuộc tập trận mà máy bay quân sự Nga đang thực hiện ở châu Âu gây nguy hiểm cho các hãng hàng không dân sự.

Stoltenberg thừa nhận NATO đang tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu song khẳng định đó là do cần phải ngăn tình hình ở Ukraina leo thang thành một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Trong khi đó, Moscow cho rằng NATO muốn truyền bá tâm lý bài Nga để biện minh cho các kế hoạch củng cố tiềm lực quốc phòng của mình và tăng cường hiện diện quân sự gần các biên giới Nga.

"Điều này tạo ra các rủi ro an ninh nghiêm trọng cho khu vực châu Âu - Đại Tây Dương", bà Zakharova nói thêm.

Quan hệ giữa Nga và NATO trở nên băng giá sau cuộc khủng hoảng Ukraina. Kể từ tháng 4, NATO chấm dứt mọi hợp tác thực tế với Nga, chỉ duy trì tiếp xúc ở cấp đại sứ và cao hơn.

Thanh Hảo