Phát biểu trên kênh truyền hình của Đức vào hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông tin là có một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraina, nhưng ông lo ngại về mối đe dọa thanh lọc sắc tộc.

TIN BÀI LIÊN QUAN

"Liệu ai đó có thể tìm lối ra cho tình hình này không? Có chứ, tôi tin là có cách" - Reuters dẫn lời ông Putin nói sau khi chỉ trích việc chính quyền Ukraina sử dụng vũ lực chứ không dùng kênh đối thoại, đối với những nhóm ly khai tại miền Đông.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

"Tôi có thể nói điều này một cách thẳng thắn: đó là chúng tôi rất lo ngại rằng mệnh lệnh đó có thể đưa ra là để thanh lọc sắc tộc. Chúng tôi lo ngại về một sự chệch hướng sang chủ nghĩa Phát xít mới.

Những người đó cùng với các chữ thập trên tay áo chạy quanh lực lượng vũ trang với các biểu tượng SS trên mũ phòng hộ... Đó là lý do tại sao tôi sợ rằng có sự chệch hướng ở đây. Đây có thể là một thảm họa cho người dân ở Ukraina".

Ông Putin nhân dịp này đã nói rằng, ông mắc nhiều sai lầm khi tin rằng Ukraina có tương lai tươi sáng, du rằng họ cần một khuôn khổ để từ đó mọi người dân tộc thiểu số cũng cảm thấy an tâm.

"Đây là một dân tộc vĩ đại và người dân vĩ đại. Nhưng, bạn biết đấy, có một điều còn thiếu: đấy là hiểu rằng để trở nên thành công, ổn định và tăng trưởng, mọi ngươi cần có chung cảm giác rằng đây là nhà họ, bất kể ngôn ngữ họ nói là gì - tiếng Hungary hay là tiếng Nga, Ukraina hay tiếng Ba Lan" - ông Putin nói.

Tổng thống Nga nói thêm rằng ông và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều đang làm việc để làm dịu tình hình ở Ukraina.

"Đó là mối quan tâm của chúng tôi... và chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp chung và một khuôn khổ chính trị chung. Chúng tôi đều sẵn sàng cho việc này nhưng giải pháp chỉ có hiệu quả khi các bên cùng làm việc với nhau" - Tổng thống Nga nói.

Lê Thu