Ủy ban châu Âu (EC) hôm nay (17/11) sẽ bàn các biện pháp phòng vệ khẩn cấp, sau khi một chủng cúm gà có tính lây nhiễm cao được phát hiện tại một trang trại gia cầm ở Hà Lan.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin BBC cho biết, EC cũng sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn trong cùng ngày để tìm cách kiểm soát ổ dịch.

Chính phủ Hà Lan cho biết, chủng cúm H5N8 tiềm tàng lây nhiễm sang người. Các nhà chức trách đã bắt đầu tiêu hủy 150.000 con gà mái tại trang trại ổ dịch ở làng Hekendorp.

{keywords}
Các nhà chức trách đang tiến hành tiêu hủy gia cầm tại ổ dịch ở Hà Lan. (Ảnh: BBC)

"Biến thể có nguy cơ gây bệnh cao của chủng cúm gà này rất nguy hiểm cho gia cầm", Chính phủ Hà Lan thông báo. "Căn bệnh có thể lây nhiễm từ động vật sang người".

Theo Bộ Kinh tế Hà Lan, con người chỉ có thể lây nhiễm thông qua tiếp xúc trực tiếp với những con gà bị nhiễm bệnh. Các nhà chức trách đã áp đặt một lệnh cấm 3 ngày trên toàn quốc về vận chuyển gia cầm và trứng gia cầm.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của EC, Ricardo Cardoso, nói: "Ủy ban dự kiến vào ngày 17/11 sẽ đưa ra một quyết định với các biện pháp bảo vệ tạm thời khẩn cấp liên quan đến ổ dịch này".

Được biết, trang trại ở Hekendorp chuyên bán trứng chứ không bán gia cầm, và chủ yếu bán ở Hà Lan, với chỉ một số ít được xuất sang Đức.

Hồi đầu tháng này, một trang trại ở Đức cũng đã phát hiện các trường hợp mắc virus H5N8, chủng trước kia chưa từng được thông báo ở châu Âu. Chủng này cũng chưa từng được phát hiện trong cơ thể người. 

Trong khi đó, các quan chức ở Anh xác nhận ít nhất một ca cúm gà ở Yorkshire, song khẳng định nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng "rất thấp".

Quyết định tiêu hủy gia cầm hiện đang được tiến hành tại ổ dịch và một vùng cách ly đã được thiết lập.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, từ khoảng năm 2003 đến tháng 12/2013, có tổng cộng 648 bệnh nhân được xác định nhiễm cúm H5N1 ở 15 quốc gia, dẫn tới 384 ca tử vong.

Thanh Hảo