Các chuyên gia phân tích các yếu tố đáng ngờ của bức ảnh Nga đưa ra làm bằng chứng vụ MH17, IS chặt đầu con tin Mỹ, kết thúc hội nghị G-20 là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Mỹ, Ukraina cùng nhiều chuyên gia lên tiếng phản bác bằng chứng hình ảnh chụp từ vệ tinh mà Nga đưa ra nhằm chứng minh việc máy bay chiến đấu bắn hạ MH17 chứ không phải là do tên lửa BUK bắn hạ.

{keywords}

Vị trí logo thương hiệu của Malaysia Airlines trên chiếc máy bay trong ảnh cũng được cho là không giống với thực tế.

Tối ngày 14/11, kênh truyền hình Nga Chanel One công bố hình ảnh vệ tinh ghi lại giây phút cuối cùng của chuyến bay MH17. Theo đó, một máy bay quân sự đã phóng tên lửa, bắn rơi chiếc máy bay chở khách của Malaysia khiến 298 người thiệt mạng ngày 17/7 tại miền đông Ukraina.

Theo bức ảnh thì máy bay chiến đấu này có thể là MiG-29 của Không quân Ukraina, và tên lửa bắn trúng vào buồng lái của MH17.

Tuy nhiên, Ukraina cho rằng những bức ảnh trên chỉ là giả. Còn Mỹ nói động thái trên của Nga “nhằm che giấu sự thật và lẩn tránh trách nhiệm đối với thảm kịch MH17”. Ngoại trưởng Australia Julie Bishop mô tả bức ảnh “là hàng giả, được dàn dựng”.

Nhiều nguồn tin khác cũng tham gia phân tích bức ảnh và đặt nghi vấn về tính xác thực của ‘bằng chứng hình ảnh’ này.

Một số khác nói chiếc máy bay trong bức ảnh vệ tinh Nga công bố trông có vẻ như là chiếc là Boeing 767 chứ không phải chiếc Boeing 777 xấu số của Malaysia gặp nạn tại đông Ukraina.

{keywords}

Nhiều người phân tích bức ảnh này là sự lắp ghép của nhiều chiếc máy bay khác nhau và nhiều hình ảnh vệ tinh của Google Earth, thậm chí từ năm 2012.

Báo Anh The Guardian dẫn lời kỹ sư Nga Mark Solonin nhận định, trong bức ảnh, cả hai máy bay đều có kích thước quá khổ so với những cánh đồng ở phía dưới mặt đất.

Vị trí logo thương hiệu của Malaysia Airlines trên chiếc máy bay trong ảnh cũng được cho là không giống với thực tế.

Chuyên gia hàng không Ross Hallam chỉ ra rằng, bức ảnh được truyền hình Nga coi là "bằng chứng" về việc MH17 bị Ukraina bắn hạ, thực chất đã xuất hiện trôi nổi từ ngày 15/10 trên một diễn đàn tiếng Nga. Trong diễn đàn đó, bức ảnh được chú thích rõ ràng là lấy từ nguồn WikiLeaks, và không rõ là của ai.

Trang web báo chí điều tra của Anh Bellingcat cho hay, bức ảnh này là sự lắp ghép của nhiều chiếc máy bay khác nhau và nhiều hình ảnh vệ tinh của Google Earth, thậm chí từ năm 2012.

Nhà văn Mark Solonin, nói rằng bức ảnh đã được chỉnh sửa thành ảnh vệ tinh.

Bình luận viên Andrei Menshenin của đài phát thanh Nga Ekho Mosky cũng cho rằng, góc tấn công của tên lửa trong bức ảnh vệ tinh không tương thích với vị trí chiếc máy bay gặp nạn tại hiện trường.

Tin vắn

- Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết chính phủ nước này sẽ đưa ra câu trả lời về ngôi nhà xa xỉ mà vợ ông sở hữu vào tuần sau.

- Các điều tra viên của Hà Lan cho biết các lực lượng khẩn cấp ở địa phương đang bắt đầu thu dọn các mảnh vỡ của máy bay MH17 bị bắn hạ tại miền đông Ukraina hôm 17/7.

- Một số chính phủ châu Âu cho rằng Thủ tướng Hungary Viktor Orban đang có ý định đi theo quỹ đạo của Nga nhưng hiện chưa rõ nên phản ứng với việc này như thế nào.

- Hãng tin Interfax của Nga dẫn nguồn tin từ cơ quan hành pháp nước này cho biết, Moscow sẽ không cho phép dẫn độ cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych và gia đình sang Ukraina để giao nộp cho chính quyền Kiev.

- Ngay sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phát tán đoạn video với tuyên bố chặt đầu nhân viên cứu trợ người Mỹ là Peter Kassig, Nhà Trắng cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đang làm việc để xác minh video mới nhất này.

- Rob O'Neill, cựu lính biệt kích SEAL, người đang là tâm điểm của cuộc tranh cãi ai mới là xạ thủ đã kết liễu Osama bin Laden lại vừa có phát biểu gây sốc, khi cho rằng chơi golf còn căng thẳng hơn là giết trùm khủng bố.

- Tổng thống Nga nói phải rời Hội nghị thượng đỉnh G20 sớm do lo việc ở Moscow và cần “đến 4 hoặc 5 tiếng để ngủ”.

- Bên lề G20, lãnh đạo Mỹ, Australia và Nhật Bản đã gặp nhau với lời kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp trên Biển Đông. Đây là cuộc gặp đầu tiên của 3 đồng minh trong 7 năm bên lề hội nghị này.

- Một chiếc máy bay phản lực MB-339 của phi đội bay Các Tiểu vương quốc Arập đã gặp nạn khi hạ cánh, rất may máy bay đã không phát nổ.

- Ngoại trưởng Đức Steinmeier kêu gọi cả Palestine và Israel nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo, nếu Nga không có hướng đi khác trong vấn đề Ukraina thì Moscow có nguy cơ bị cô lập sâu sắc hơn trước cộng đồng quốc tế, trong bối cảnh nước này đang phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt nặng nề.

- Văn phòng Tổng Công tố Abkhazia đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công Thủ tướng Beslan Butba đêm 15/11.

- Cựu thị trưởng thành phố Naha, ông Takeshi Onaga - nhân vật phản đối kế hoạch tái bố trí căn cứ không quân Futenma của Mỹ - đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tỉnh trưởng Okinawa, cực Nam Nhật Bản.

- Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin Phó Chính ủy Hải quân Trung Quốc - Phó Đô đốc Mã Phát Tường được cho là đã nhảy lầu tự sát hôm thứ Năm (13/11).

- Cuộc họp thượng đỉnh G20 đã kết thúc tại với một cam kết kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng của các nền kinh tế thêm ít nhất 2,1% cho tới trước năm 2018, đóng góp thêm 2 nghìn tỉ USD vào nền kinh tế toàn cầu.

Tin ảnh

{keywords}

Nhóm Hồi giáo cực đoan ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đã công bố một đoạn video hành quyết công dân người Mỹ là Peter Kassig – một nhân viên cứu trợ nhân đạo, cùng với 18 người Syria.

Trong đoạn video, một phiến quân nói rằng: “Đây là Peter Eward Kassig, công dân Mỹ của đất nước các người; Peter đã chiến đấu chống lại người Hồi giáo ở Iraq khi còn là một quân nhân”. (Ảnh Daily Mail)

Phát ngôn

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng, chính người Hồi giáo đã tìm thấy châu Mỹ từ thế kỷ 12, tức là gần ba thế kỷ trước khi nhà thám hiểm Christopher Columbus đặt chân tới châu lục này.

“Các mối liên hệ giữa Mỹ Latinh và Hồi giáo đã có từ thế kỷ 12. Người Hồi giáo đã phát hiện ra châu Mỹ từ năm 1178, chứ không phải Christopher Columbus. Các thủy thủ người Hồi giáo đã tới châu Mỹ từ năm 1178. Columbus đã đề cập tới sự hiện diện của một nhà thờ Hồi giáo trên một ngọn đồi ở duyên hải Cuba” – ông Erdogan nói.

Sự kiện

17/11/1558 – Nữ vương Elizabeth I của Anh lên ngôi, bắt đầu thời kỳ trị vì 45 năm thường được nhắc đến với tên gọi Thời kỳ Elizabeth.

17/11/1855 – Nhà thám hiểm David Livingstone trở thành người châu Âu đầu tiên nhìn thấy Thác Victoria, một trong những thác nước lớn nhất thế giới.

17/11/1869 – Kênh đào Suez kết nối Đại Tây Dương và biển Đỏ chính thức được hoàn thành sau gần 11 năm xây dựng.

17/11/1970 – Nhà phát minh người Mỹ Douglas Engelbart nhận bằng sáng chế đối với chuột máy tính đầu tiên.

Lê Thu