Một năm trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức một cuộc họp trên cương vị nước chủ nhà của Hội nghị G20 ở St Peterburg, tự tin sải bước ở hội trường Cung điện Mùa đông cổ kính.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, bây giờ mọi chuyện đã khác. Với Moscow đang chịu sự chỉ trích ủng hộ quân li khai ở Ukraina, ông Putin gần như bị Mỹ và phương Tây cô lập tại hội nghị G20 năm nay đang diễn ra ở Brisbane, Australia.

Ông chủ Điện Kremlin không những phải đối mặt với các cuộc biểu tình trên đường phố mà cả sự lạnh nhạt bên trong hội nghị, nơi các chủ đề trọng tâm như tăng trưởng và việc làm đang bị phủ bóng bởi cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

{keywords}

Tổng thống NgaVladimir Putin tìm chỗ đứng trong buổi chụp ảnh các đại biểu G20 ở Brisbane hôm15/11. (Ảnh: Reuters)

Chủ trì hội nghị năm nay, Thủ tướng Australia Tony Abbott, đã chào đón ông Putin bằng những nụ cười và cái bắt tay, tuy mới một tháng trước ông còn dọa "chặn" nhà lãnh đạo Nga.

Tổng thống Nga được một quan chức cấp tương đối thấp của Australia ra đón ở sân bay.

Ở Brisbane, Tổng thống Putin bị sắp xếp vào chỗ xa trung tâm hơn trong bức ảnh được gọi là gia đình G20.

Bất chấp việc Nga phủ nhận cáo buộc của phương Tây về việc cung cấp vũ khí và hỗ trợ cho quân nổi dậy ở Ukraina, song tại Brisbane, ông Putin đã phải hứng chịu sự chỉ trích của hết nhà lãnh đạo này đến nhà lãnh đạo khác.

"Tôi cho rằng tôi sẽ bắt tay ông, nhưng tôi chỉ có một thứ để nói với ông: Ông cần ra khỏi Ukraina đi", Thủ tướng Canada Stephen Harper được dẫn lời đã nói thẳng với Tổng thống Nga như vậy.

Theo Reuters, Thủ tướng Anh David Cameron thì chỉ trích gắt gao sự dính líu của Nga ở Ukraina trong một bài phát biểu tại Canberra, và tình hình Ukraina là chủ đề duy nhất được bàn bạc giữa ông này và người đứng đầu chính quyền Moscow hôm 15/11.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo châu Âu khác nói với các phóng viên rằng họ sẽ cân nhắc cấm vận bổ sung nhằm vào Nga.

Tổng thống Mỹ Obama lên án mạnh sự can thiệp của Nga vào Ukraina. Trong một bài phát biểu ngày 15/11 tại Đại học Queensland ở Brisbane, ông chủ Nhà Trắng gọi "sự xâm lược của Nga nhằm vào Ukraina... là mối đe dọa đối với thế giới".

Ông Obama dự kiến gặp các nhà lãnh đạo châu Âu trong hôm nay để bàn vấn đề Ukraina cùng các cuộc đàm phán tự do thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu.

Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, kêu gọi Nga "ngừng việc tuồn vũ khí và binh lính từ lãnh thổ của mình sang Ukraina. Và Nga phải rút những người đã hiện diện ở đó". Ông cho biết thêm, các ngoại trưởng EU sẽ nhóm họp vào ngày 17/11 để đánh giá tình hình.

G-20 là nhóm gồm các nền kinh tế lớn nhất thế giới mà kết hợp lại chiếm tới 85% kinh tế toàn cầu.

Thanh Hảo