Nghi ngờ về ảnh Nga công bố trong vụ bắn rơi MH17, Putin bỏ về sớm khỏi hội nghị G-20, lãnh đạo biểu tình ở Hong Kong không được bay tới Bắc Kinh… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Ngay sau khi truyền hình Nga công bố thông tin chấn động về hình ảnh vệ tinh cho thấy MH17 bị máy bay chiến đấu bắn hạ, thông tin này đã khiến nhiều người hoang mang và hoài nghi.

Đặc biệt, phía Mỹ từ chối bình luận về sự kiện này.

Trong cuộc họp báo tại Washington, người phát ngôn Chính quyền Mỹ, bà Jen Psaki, cho biết Wasington không có bình luận gì về bằng chứng hình ảnh vệ tinh mà phía Nga đưa ra.

Kênh truyền hình Nga liên tục đưa tin về hình ảnh vệ tinh khẳng định MH17 bị chiến đấu cơ Mig-29, được cho là của Không quân Ukraina, bắn hạ hôm 17/7 vừa qua khiến gần 300 người thiệt mạng.

“Tôi chưa từng thấy những bức hình trên. Nhưng, nếu chúng tồn tại, tất nhiên các chuyên gia Mỹ sẽ phân tích cụ thể. Khi đó chúng ta mới có thể đưa ra bình luận thêm” – bà Psaki nói.

Còn phía Nga liên tiếp tìm cách chứng minh hình ảnh vệ tinh không phải là giả.

Đơn vị điều tra độc lập vụ bắn hạ máy bay MH17 là Hiệp hội Kĩ sư Nga khẳng định những bằng chứng mới nhất mà họ đưa ra là hoàn toàn có cơ sở, không phải là ngụy tạo.

Phó giám đốc Hiệp hội này là Ivan Andrievskii cho biết, những bức ảnh mà họ đưa ra “được chụp từ vệ tinh bay không quá xa trái đất, cung cấp rõ nét toàn bộ không gian vệ tinh này quan sát được”.

“Bức hình kèm với một bức thư được gửi qua hòm thư điện tử của một cựu sinh viên Học viện công nghệ Massachusetts (Mỹ), đồng thời là một chuyên gia hàng không với 20 năm trong nghề” - ông Ivan Andrievskii cho biết thêm.

Trước đó, mạng tin RT ngày 14/11 dẫn lời một cơ quan tư vấn an toàn hàng không Nga cho biết, dữ liệu radar mới cho thấy có các máy bay quân sự ở vùng trời gần máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines, vào lúc chiếc máy bay chở khách này gặp nạn tại miền đông của Ukraina hôm 17/7.

Vào thời điểm máy bay MH17 gặp nạn, truyền thông phương Tây từng đề cập tới việc vệ tinh Mỹ có bay ngang qua khu vực miền đông Ukraina. Khi đó, tình báo Mỹ cũng khẳng định qua ảnh vệ tinh chụp cho thấy MH17 đã bị trúng tên lửa, nhưng cho tới nay vẫn chưa đưa ra bằng chứng về hình ảnh này.

Tin vắn

Phái bộ thường trực của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cùng ngày cho biết các đại diện của Trung tâm Hỗn hợp Kiểm soát và Phối hợp chế độ ngừng bắn tại Donbass đã nhất trí về thời gian rút các binh sĩ và bắt đầu thảo luận vấn đề này với đại diện của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Dhanush do nước này tự chế tạo từ một tàu hải quân ở ngoài khơi bang Odisha, phía Đông Ấn Độ.

Tổng thống Mỹ Obama cho biết, tới cuối thập kỷ này, Mỹ sẽ chuyển phần lớn sức mạnh hải quân của mình sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Sau khi nhận được thông báo rằng ba đại diện của Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS) đã bị hủy giấy thông hành, hãng hàng không Cathay Pacific đã từ chối để họ lên máy bay đi Bắc Kinh.

Liên minh châu Âu (EU) cho biết cuộc khủng hoảng Ukraina chỉ có thể được giải quyết bằng các giải pháp chính trị, trong đó có cả những lệnh trừng phạt.

Cơ quan Khảo sát Địa chất của Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã làm rung chuyển quần đảo Maluku Islands ở miền đông Indonesia, khiến nhà chức trách phải đưa ra cảnh báo sóng thần.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố nước này sẽ rút khỏi bàn đàm phán với các nước thành viên khác trong Liên minh châu Âu (EU) nếu những đề xuất của London về cải tổ chính sách nhập cư không được chú ý, làm dấy lên những lo ngại rằng Anh có thể rút khỏi EU.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh này đã tăng cường sự hiện diện quân sự gần biên giới Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết nước này không thể "gánh vác kinh tế thế giới", trong bối cảnh Hội nghị Cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) đang sẵn sàng cho một kế hoạch hành động mà có thể sẽ giúp thúc đẩy triển vọng tăng trưởng kinh tế cho cả những nước giàu và nước nghèo.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Sau khi nhận được sự đón tiếp lạnh nhạt tại hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra tại Australia, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết có kế hoạch rời hội nghị sớm để về nước tham dự các cuộc họp tại Moscow.

Các lãnh đạo phương Tây đã chỉ trích Moscow về cuộc khủng hoảng tại Ukraina và đe dọa có thêm các trừng phạt nhằm vào Nga. Trong ảnh, ông Putin ngáp ngay tại lúc mở đầu phiên toàn thể tại Hội nghị G-20 hôm 15/11/2014. Ảnh: AP

Phát ngôn ấn tượng

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã ra tuyên bố lên án Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo những người lính của Triều Tiên khi họ tiếp cận đường ranh giới quân sự, trong đó có đoạn: "những hành động khiêu khích" như vậy sẽ "dẫn đến một cuộc chiến tranh."

"Gần đây, quân đội Hàn Quốc... đã hết sức liều lĩnh trong việc thực hiện các hành động khiêu khích tại khu vực đường ranh giới quân sự. Nếu họ tiếp tục những hành động khiêu khích quân sự bất chấp sự cảnh báo của chúng ta, họ sẽ phải trả giá bằng máu của mình” – trích tuyên bố của Triều Tiên. Triều Tiên cũng khẳng định rằng "tuần tra trong khu vực phía Bắc của MDL thuộc quyền hợp pháp của" nước này.

Sự kiện

16/11/1777 – Cách mạng Mỹ: Sau 16 tháng tranh luận, Quốc hội Lục địa phê chuẩn Các điều khoản Hợp bang.

16/11/1922 – Cộng hòa Viễn Đông sáp nhập vào nước Nga Xô Viết, tất cả quyền hạn và lãnh thổ được chuyển giao cho chính phủ Bôn-sê-vích tại Moscow.

16/11/1988 – Liên Xô tiến hành phóng tàu vũ trụ không người lái Buran vào không gian, và đây là chuyến bay duy nhất của tàu.

Lê Thu