- Cơ quan tư vấn an toàn hàng không Nga có phát hiện mới về vụ tai nạn máy bay MH17; Một trong các trợ lý thân cận nhất của Kim Jong Un sắp thăm Nga... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Mạng tin RT ngày 14/11 dẫn lời một cơ quan tư vấn an toàn hàng không Nga cho biết, dữ liệu radar mới cho thấy có các máy bay quân sự ở vùng trời gần máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines, vào lúc chiếc máy bay chở khách này gặp nạn tại miền đông của Ukraina hôm 17/7.

Đơn vị tư vấn này đã cung cấp một bức ảnh chụp nhanh mô tả những thông tin lấy được từ một trạm radar đặt ở khu vực Rostov của Nga, gần biên giới với Ukraina, vào ngay trước và khoảng 20 phút sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay mang số hiệu MH17 chở 298 người.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17. (Ảnh: RIA Novosti)

Theo ông Sergey Melnichenko, giám đốc điều hành cơ quan tư vấn, có một hoặc hai chiến đấu cơ bay gần MH17. Ông cho biết dữ liệu được lấy từ một trạm kiểm soát không lưu ở Rostov. "Chúng tôi rất tin tưởng những nguồn tin này, vốn giúp chúng tôi công bố thông tin đến cho mọi người".

"Dữ liệu rõ ràng cho thấy, vào thời điểm xảy ra tai nạn và sau đó, đã có những máy bay di chuyển về hướng bắc theo lộ trình của chiếc Boeng. Rất nhiều khả năng chúng là các máy bay quân sự vì những điểm này rất gần nhau. Kết luận là có một hoặc hai máy bay ở đó", ông Melnichenko nói.

Chưa hết, một dấu hiệu khác cho thấy các máy bay này là máy bay quân sự vì chúng không phản hồi tín hiệu radar. Máy bay dân sự thường đáp lại tín hiệu từ radar, nhưng máy bay quân sự thường "không có bộ phát đáp hoặc là phi công tắt đi khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu", ông giải thích.

Theo ông, trong khi quân ly khai ở miền đông Ukraina không có không quân, thì Nga và Ukraina là các bên có khả năng nhất trong việc điều chiến đấu cơ tới vùng này. Tuy nhiên, không thể có việc chiến đấu cơ Nga bay qua biên giới, mà không bị các radar của Ukraina và NATO phát hiện.

Trên thực tế, vài ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn MH17, Bộ Quốc phòng Nga cũng từng công bố bằng chứng cho thấy, họ đã phát hiện một chiến đấu cơ Ukraina bay gần MH17 vào thời điểm thảm họa xảy ra, nhưng Kiev đã bác bỏ việc triển khai bất cứ máy bay phản lực nào vào ngày hôm đó.

Tin vắn

- Nga đã lên tiếng cảnh báo Pháp sẽ nhận hậu quả "nghiêm trọng", nếu không bàn giao chiếc tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Moscow vào thời hạn chót là cuối tháng 11 này.

- Quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc diễn tập thường niên trên quần đảo tranh chấp với Nhật Bản vào ngày 24/11 tới, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết ngày 14/11.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU không chỉ làm tổn hại cho Nga mà còn làm sụp đổ nền kinh tế toàn cầu.

- Nga hôm 14/11 tố cáo các giám sát viên của OSCE đứng về phía ban lãnh đạo Ukraina, đồng thời cảnh báo là thái độ đó gây mất lòng tin trong tổ chức an ninh quốc tế này.

- Thụy Điển ngày 14/11 tuyên bố rằng, phía Stockholm có bằng chứng cho thấy là một chiếc tàu ngầm cỡ nhỏ đã xâm nhập vào vùng biển của nước này hồi tháng 10 vừa qua.

- Giao thông tại 25 thành phố lớn ở Italy và đời sống người dân nước này bị gián đoạn, khi hàng vạn người xuống đường phản đối chương trình cải cách lao động của chính phủ.

- Nga đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc về việc tiết lộ cho Trung Quốc công nghệ tên lửa BrahMos, để nước này chế tạo ra tên lửa siêu thanh chống hạm (ASCM) CX-1.

- Thủ tướng Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác giữa Nhật Bản, Mỹ và Australia để duy trì hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

- Pakistan thử nghiệm thành công tên lửa tầm trung có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân, quân đội nước này tuyên bố một tuần sau khi Ấn Độ có cuộc thử tên lửa tầm xa.

- Bộ Quốc phòng Hà Lan đã bác tuyên bố của chính họ, về việc máy bay vận tải của Nga dường như bị máy bay chiến đấu Hà Lan đánh chặn, trên vùng trời Estonia và Litva.

- Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố rằng, Nga có thể sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt hơn nữa nếu như nước này không cam kết giải quyết cuộc xung đột ở Ukraina.

- Truyền thông Bình Nhưỡng cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã quyết định gửi một đặc phái viên tới Nga dù không nêu rõ mục đích của chuyến đi đặc biệt này.

Tin ảnh

{keywords}

Theo KCNA, một trong những trợ lý thân cận nhất của Kim Jong Un là Choe Ryong Hae sẽ sớm thăm Nga. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

{keywords}

Thủ tướng Anh David Cameron tại Canberra, Australia hôm 14/11. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Anh David Cameron hôm 14/11 tuyên bố, "tôi vẫn mong là người Nga sẽ ý thức được một vài điều và thừa nhận rằng, họ nên để cho Ukraina phát triển như một quốc gia độc lập và tự do, được tùy ý đưa ra những lựa chọn của riêng họ".

"Nếu Nga đưa ra cách tiếp cận tích cực với tự do và trách nhiệm của Ukraina, thì chúng tôi có thể xem xét xóa bỏ các biện pháp trừng phạt. Nhưng nếu Nga tiếp tục làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn thì chúng tôi có thể cân nhắc gia tăng trừng phạt".

Kỷ niệm

Nhạc sỹ Văn Cao, tác giả bài quốc ca của Việt Nam, sinh ngày 15/11/1923. Ông là một trong những gương mặt quan trọng nhất của tân nhạc.

Thanh Vân