Một đội tàu chiến của Nga đã thả neo ở bắc Australia trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra ở Brisbane vào cuối tuần này.

{keywords}

DailyMail đưa tin, Bộ Quốc phòng Australia xác nhận, đang giám sát 4 tàu hải quân Nga ở lãnh hải quốc tế tại Biển Coral.

Động thái trên dường như là màn thể hiện sức mạnh của Nga, sau khi Tổng thống Putin vừa có cuộc họp với Thủ tướng Tony Abbott tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh hôm 11/11.

Tổng thống Nga và Thủ tướng Australia đã có cuộc thảo luận về thảm kịch MH17 và ông Abbot đòi hỏi ông Putin phải xin lỗi, bồi thường cho các nạn nhân trên chuyến bay bi đát, viện dẫn trường hợp Mỹ cũng có những hành động tương tự sau khi nước này bắn nhầm một máy bay.

Chỉ huy lực lượng phòng vệ Australia Mark Binskin đã hạ thấp sức mạnh của hạm đội tàu Nga.

Khi được hỏi tại sao Nga phái 4 tàu tới lãnh hải quốc tế thay vì một hoặc hai chiếc như bình thường, chỉ huy này cho rằng không phải tất cả đều là tàu chiến.

Ngoài ra với câu hỏi, liệu sự hiện diện của các tàu có phải là phô trương sức mạnh không, ông Binskin nói: "Điều đó bạn phải hỏi người Nga"

Nga đã công khai ý định triển khai một lực lượng đặc nhiệm tới nam Thái Bình Dương cách đây một thời gian và một tàu kéo, một tàu chở dầu là một phần trong đó.

"Vì thế, đó chỉ là một phần trong kế hoạch của họ. Các tàu thả neo ở vùng biển quốc tế. Họ được phép làm như vậy và chúng tôi sẽ giám sát chặt", quan chức trên cho hay.

Thông tin về tàu chiến Nga được công bố sau cuộc gặp được mong đợi giữa Thủ tướng Abbott và Tổng thống Putin tại hội nghị APEC.

Trong khi không có những từ ngữ gay gắt nào được trao nhau trong 15 phút gặp gỡ thì Nga vẫn từ chối đòi hỏi của ông Abbott rằng Kremlin phải xin lỗi vì vụ máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi trên bầu trời đông Ukraina.

Các chuyên gia quân sự cho hay, sự di chuyển của tàu Nga là tuân thủ các quy định của luật quốc tế, vốn cho phép các tàu quân sự được tự do di chuyển ở lãnh hải quốc tế.

  • Hoài Linh