Cuba đã giúp Triều Tiên bảo vệ nước này khỏi một nỗ lực do phương Tây phát động nhằm đưa những cáo buộc lạm dụng nhân quyền chống Triều Tiên tới The Hague, các phái viên ở LHQ cho biết hôm 12/11.


{keywords}

Reuters đưa tin, một dự thảo nghị quyết do châu Âu và Nhật soạn thảo đã được trình lên một ủy ban của Đại hội đồng LHQ. Dự thảo này gồm cả kiến nghị đưa Triều Tiên ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC) vì những tội ác chống loài người. Dự thảo này sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào ngày 18/11 tới.

Triều Tiên đã vận động tại Liên Hợp Quốc, kêu gọi các nước phản đối nghị quyết trên.

Cuba, cũng như Triều Tiên - là một thành viên của LHQ, đã gửi cho toàn bộ 193 quốc gia thành viên LHQ một bản dự thảo sửa đổi, kêu gọi xóa bỏ những dòng chữ kiến nghị Hội đồng Bảo an đưa Bình Nhưỡng ra ICC

Havana đề xuất thay đổi một số từ ngữ trong dự thảo như "quyết định thông qua một hướng tiếp cận hợp tác mới trong vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên".

Bản dự thảo sửa đổi cũng cảnh báo rằng những ngôn ngữ được dùng trong dự thảo nghị quyết do EU và Nhật soạn thảo có thể đặt ra một tiền lệ nguy hiểm, có thể áp dụng trong tương lai để nhằm vào các nước đang phát triển.

Các nhà ngoại giao phương Tây cho biết, dường như cả bản dự thảo nghị quyết của EU và Nhật lẫn bản dự thảo sửa đổi của Cuba sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong tuần tới, và bản sửa đổi có nhiều cơ hội được thông qua.

Một quan chức Triều Tiên tại LHQ cho biết, ông chưa rõ có bao nhiêu nước ủng hộ bản sửa đổi dự thảo nghị quyết của Cuba và không thể bình luận thêm. Trong khi đó, Trung Quốc - đồng minh chính của Triều Tiên đã tỏ ý phản đối bản dự thảo nghị quyết.

  • Hoài Linh