Các xe tăng, hỏa pháo, các hệ thống phòng không và binh lính chiến đấu Nga đang tiến vào Ukraina - đó là những gì tư lệnh cấp cao của NATO, tướng Philip Breedlove, vừa khẳng định.

TIN BÀI KHÁC:

BBC dẫn lời ông Breedlove cho biết việc này diễn ra trong vài ngày qua.

{keywords}
Một đoàn xe tăng không biển hiệu gần thị trấn li khai Shakhtarsk hôm 10/11. (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, phái bộ giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cảnh báo về một "nguy cơ thực sự" tình hình sẽ leo thang hơn nữa trong cuộc xung đột vốn đã cướp mạng sống của hơn 4.000 người ở Ukraina này.

Ngày 12/11, đạn pháo tiếp tục làm rung chuyển thành phố Donetsk, thành trì của quân nổi dậy. Cũng có tin giao tranh đang tái diễn gần thành phố Luhansk, với một binh sĩ Ukraina tử trận và một người khác bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina cho biết, quân đội chính phủ đang tái triển khai nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể của quân li khai thân Nga.

OSCE thông báo họ đã nhìn thấy các đoàn xe không biển hiệu ở khu vực trong những ngày gần đây. Điều này được tướng Mỹ Breedlove xác nhận và ông khẳng định cụ thể rằng đó là "các xe tăng Nga, pháo Nga, các hệ thống phòng không và lính chiến đấu Nga".

Trò chuyện với các phóng viên trong chuyến thăm tới Bulgaria, Breedlove cho rằng việc Nga triển khai binh lính có thể nhằm củng cố "các nhóm" nằm dưới sự kiểm soát của quân li khai ở miền đông Ukraina. Vị tướng này không nêu cụ thể bao nhiêu binh sĩ, xe hay vũ khí Nga được nhìn thấy.

{keywords}
Người và xe vũ trang "lạ"xuất hiện gần một chốt kểm tra ở Donetsk. (Ảnh: Reuters)

Trong một thông báo khác, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố bất kỳ một sự tăng cường quân sự đáng kể nào đều sẽ là "mối đe dọa nghiêm trọng đối với lệnh ngừng bắn" mà Kiev và phe li khai đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus ngày 5/9.

Tuy nhiên, phía Nga một lần nữa phủ nhận chuyện đưa trang thiết bị quân sự và binh lính sang Ukraina. Thiếu tướng Igor Konashenkov khẳng định "cả trước kia và bây giờ đều không có bằng chứng cho những tuyên bố của tướng Breedlove".

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo, các máy bay hoạt động tầm xa của nước này sẽ tiến hành tuần tra qua bầu trời Bắc Băng Dương tới Caribbe và Vịnh Mexico. Ông giải thích, tình huống hiện thời đòi hỏi Moscow phải tái khởi động những chuyến bay tuần tra đó, mà vốn đã bị dừng khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Thanh Hảo