Đại kế hoạch hợp tác giữa Nga và Triều Tiên đang ở giai đoạn đầu; Cảnh báo về loại vũ khí nguy hiểm được sử dụng Syria và Ukraina...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Triều Tiên tuyên bố, dự án đường sắt xuyên Siberia mà nước này đang cùng Nga theo đuổi sẽ nối Triều Tiên với châu Âu trong tương lai. Dự án này bắt đầu vào cuối tháng trước, ban đầu nối hai nhà ga ở mỏ than Jaedong, tỉnh Nam Pyongan với cảng biển Nampo ở miền tây nước này.


Chosun Ilbo đưa tin, Kim Chol-ho, một phát ngôn viên của Bộ Đường sắt Triều Tiên nói với tuần báo Tongil Sinbo tuần trước rằng, dự án đường sắt chỉ là giai đoạn đầu của mạng đường sắt xuyên lục địa, nối hai miền Triều Tiên, Nga và phần còn lại của châu Âu.

{keywords}

Ông Kim cho hay, dự án dài 20 năm này sẽ hiện đại hóa hơn 3.000km đường sắt của Triều Tiên và hiện thực hóa Tuyên bố Moscow 2001 vốn kêu gọi thiết lập đường sắt xuyên Siberia, từ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia không đặt nhiều hy vọng vào dự án này. Ông Cho Bong-hyun thuộc Viện Nghiên cứu kinh tế IBK ở Seoul nói: "Dù Triều Tiên và Nga nhất trí hiện đại hóa hệ thống đường sắt Triều Tiên, dự án còn phải đối mặt với vô vàn khó khăn và Bình Nhưỡng cho rằng sự tham gia của Hàn Quốc mang tính sống còn".

Tin vắn

- Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế đã định và tiến hành tổng tuyển cử trong tháng 12, truyền thông Nhật hôm 12/11 cho hay.

- Một nam giới Nhật đã thiệt mạng sau khi tự thiêu tại một công viên Tokyo, dường như để phản đối nước này rời xa hiến pháp hòa bình hậu chiến, NHK hôm 12/11 cho hay.

- Các lực lượng người Kurd đã phong tỏa một con đường mà phiến quân IS hay dùng để tái tiếp viện cho lực lượng này ở thành phố biên giới của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, một quan chức địa phương hôm 12/11 cho hay.

- Iran xác nhận đã thử một máy ly tâm mới, vốn có thể đẩy nhanh việc làm giàu uranium song phủ nhận tin cho rằng động thái này có thể vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm ngoái giữa nước này với các cường quốc thế giới.

- Một xe bom đã phát nổ tại các thành phố phía đông Libya hôm 12/11 làm ít nhất 20 người bị thương.

- Cảnh sát Israel đã bắt giữ một cảnh sát bán quân sự, do liên quan tới vụ bắn chết một thiếu niên Palestine tại khu chiếm đóng Bờ Tây hồi tháng 5, một phát ngôn viên Israel hôm 12/11 cho biết.

- Một lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc người Serbia, hiện ốm yếu, hôm 12/11 đã được trở về nhà sau hơn chục năm bị giam ở The Hague. Người này được thả lý do sức khỏe trước khi phán quyết được tuyên tại phiên tòa xét xử ông này tội ác chiến tranh.

- Các lực lượng chính phủ Ukraina đang được tái triển khai, để chuẩn bị cho một đợt tấn công mới có thể xảy ra từ phía quân ly khai ở phía đông, Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak hôm 12/11 cho hay.

- Các loại vũ khí gây cháy, gồm cả phốt pho trắng, đã được dùng trong các cuộc xung đột gần đây ở Ukraina và Syria, nhóm Giám sát nhân quyền tuyên bố và dẫn các bằng chứng riêng.

- Căng thẳng tăng cao tại Israel sau vụ hai người Israel bị một số người Palestine đâm chết ở Tel Aviv hồi đầu tuần trước. Người Israel hiện đang tích trữ các vũ khí phòng thủ vì sợ các cuộc tấn công mới và một cuộc nổi dậy mới, truyền thông địa phương cho hay.

Tin ảnh

{keywords}

Sinh viên đại học tại Mexico City quyên góp tiền cho gia đình 43 giáo viên thực tập mất tích - những người được cho là đã bị giết. Tiền quyên góp được đặt trong các cốc nhựa. (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Khi Mỹ và Trung Quốc có thể phối hợp với nhau một cách hiệu quả ,thì cả thế giới sẽ được lợi", Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, khi công bố Washington và Bắc Kinh nhất trí tránh các cuộc đối đầu quân sự bằng cách giảm những vụ việc liên quan tới hải quân và không quân.

Sự kiện

13/11/1835: Người Texas tuyên bố độc lập khỏi Mexico và tự xưng là Cộng hòa Ngôi sao đơn độc cho tới khi được kết nạp vào Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.

13/11/1945: Charles de Gaulle được bầu làm Tổng thống Pháp

13/11/1952: Paul Zoll ở Havard trở thành người đầu tiên dùng sốc điện để khôi phục tim ngừng đập.

  • Hoài Linh