Súng nổ đì đùng và khói lửa bốc lên từ các trận địa ở đông Ukraina - những dấu hiệu mà giới chức trách cảnh báo là của một lệnh ngừng bắn đang đổ vỡ ở khu vực này.

TIN BÀI KHÁC:


Và đang có lo ngại mới rằng, cuộc chiến âm ỉ này có thể sắp "bùng nổ" tới một mức độ đẫm máu mới.

Hãng tin CNN dẫn lời tướng Philip M. Breedlove - Tư lệnh liên minh tối cao NATO ở châu Âu - bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực leo thang và cáo buộc Moscow vi phạm các tiêu chuẩn văn minh phương Tây.

{keywords}
Tình hình chiến sự ở miền đông Ukraina ngày càng leo thang. (Ảnh: Youtube)

"Ngừng bắn chỉ là danh nghĩa vào lúc này", ông Breedlove bình luận với các phóng viên. "Bạo lực tiếp tục tăng lên từng ngày một".

Chính quyền ở Kiev và các lãnh đạo li khai ở miền nam Ukraina đã ký một thỏa thuận ngừng bắn hồi đầu tháng 9, làm dấy lên hy vọng rằng cuộc xung đột kéo dài đã nhiều tháng ở miền đông nước này sắp kết thúc.

Tuy nhiên, đến nay, giao chiến giữa quân đội chính phủ và lực lượng li khai thân Nga có thể đã trở lại mức độ trước khi có lệnh ngừng bắn, một nguồn tin an ninh Anh thạo vấn đề nói với CNN.

Cũng theo nguồn tin này và cả các quan chức Lầu Năm Góc, Nga đã huy động khoảng 8.000 quân dọc biên giới Ukraina. Nước này cũng bị cáo buộc tăng cường vận chuyển vũ khí hạng nặng cho quân li khai Ukraina trong những ngày gần đây.

Phía Nga tuyên bố đoàn xe của họ chở hàng viện trợ nhân đạo, song các quan chức Ukraina và Mỹ nói rằng, đoàn xe này không qua kiểm tra độc lập.

Thanh Hảo