Nga đồng ý sẽ xây 8 lò phản ứng hạt nhân cho Iran, 12 ngày trước thời hạn chót về một thỏa thuận nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

TIN BÀI KHÁC:

BBC cho biết, theo thỏa thuận đạt được giữa hai bên, trước mắt Nga sẽ xây 2 lò phản ứng, và mục tiêu xây thêm 6 lò nữa.

{keywords}
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran, cách Tehran 1.200km về phía nam. (Ảnh: Reuters)

Trong những năm qua, các cường quốc thế giới, trong đó có Nga, liên tục gây sức ép đòi Iran phải kiềm chế các hoạt động hạt nhân của nước này, trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng Tehran muốn chế tạo bom nguyên tử.

Tuần tới, các nhà ngoại giao dự kiến sẽ gặp mặt tại vòng đàm phán cuối cùng về hạt nhân Iran. Hiện chưa rõ thỏa thuận mới giữa Moscow và Tehran sẽ có ảnh hưởng như thế nào.

Sáu cường quốc thế giới gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc đang nỗ lực thuyết phục Iran thu nhỏ chương trình làm giàu uranium tới mức thấp hơn cấp độ cần để chế tạo vũ khí. Họ đề xuất sẽ dỡ bỏ cấm vận để đổi lại.

Iran được cho là sẽ muốn nhận được giúp đỡ về chương trình hạt nhân dân sự cho việc nước này chấp nhận chịu thanh sát nhiều hơn.

{keywords}
Thỏa thuận được ký kết ngày 11/11 ở Moscow giữa Giám đốc hãng Rosatom, Sergey Kiriyenko và Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi. (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Nga dẫn lời quan chức phụ trách hạt nhân Iran, Ali Akbar Salehi, ca ngợi thỏa thuận mới là "một bước ngoặt trong sự phát triển các mối quan hệ giữa hai nước chúng ta".

Theo đó, hai lò phản ứng sẽ được xây tại cơ sở hạt nhân ở Bushehr. Hãng điện hạt nhân quốc gia Nga Rosatom cho biết, việc xây dựng sẽ chịu sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) và sẽ đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an toàn về chống phổ biến vũ khí.

Cũng theo thỏa thuận, hai lò phản ứng nữa sẽ được xây tại Bushehr và bốn lò khác tại một địa điểm riêng rẽ.

AP đưa tin Nga sẽ cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho lò phản ứng và thu gom nhiên liệu đã sử dụng - một cơ chế được thiết kế để ngăn Iran dùng nhiên liệu chế tạo vũ khí. Một hệ thống tương tự đã được thực hiện cho lò phản ứng hiện có ở Bushehr.

Iran luôn bác bỏ nghi ngờ của phương Tây rằng, chương trình hạt nhân của nước này là vỏ bọc để chế tạo vũ khí, khẳng định hoạt động làm giàu uranium chỉ đơn thuần mang mục đích dân sự, phục vụ các ngành năng lượng và y khoa.

Thanh Hảo