Bản sao của chiếc máy bay trinh sát không người lái của Mỹ bị Iran thu được năm 2011 đã có chuyến bay đầu tiên, thông tấn xã Iran IRNA hôm 10/11 đưa tin.


{keywords}

Tháng 12/2011, Iran tuyên bố đã thu giữ một chiếc máy bay trinh sát không người lái RQ-170 Sentinel của Mỹ ở phía đông nước này. Chiếc máy bay được Mỹ thông báo là mất tích tại Afghanistan.

"Chúng tôi từng hứa mẫu RQ-170 sẽ cất cánh trong quý hai của năm nay và điều đó đã xảy ra", tướng Amir Ali Hajizadeh nói với IRNA. "Một bộ phim về chuyến bay này sẽ được công bố sớm".

Trong đoạn clip do hãng thông tấn bán chính thức là Tasnim đăng tải, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei lên tiếng đầy hài lòng về thông tin trên sau khi xem bản sao của chiếc máy bay không người lái. "Hôm nay là một ngày tuyệt vời và rất khó quên với tôi".

Sau thông tin về việc máy bay không người lái Mỹ bị thu giữ, tư lệnh Iran cho biết, nước này đã thâu tóm được những công nghệ quan trọng từ chiếc máy bay trên và đang trong quá trình sử dụng nó cho ngành công nghiệp quốc phòng của Iran.

Tháng 5 vừa qua, Iran đã trình làng bản sao của chiếc máy bay không người lái RQ-170 - máy bay do công ty công nghệ quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất.

Mỹ cho hay, hệ thống an ninh cài đặt trên máy bay đã ngăn Iran lấy được các thông tin quý báu từ máy bay.

  • Hoài Linh