- Lính Hàn Quốc bắn cảnh cáo binh sĩ Triều Tiên, đánh bom kinh hoàng ở Nigeria... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Quân đội Hàn Quốc, hôm 10/11, đã bắn nhiều phát đạn cảnh cáo sau khi binh sĩ Triều Tiên tiếp cận quá gần ranh giới quân sự hai bên. Thông tin này được Reuters dẫn nguồn từ các quan chức quốc phòng ở Seoul.

{keywords}
Lính Triều Tiên theo dõi quốc gia phía nam tại làng đình chiến Panmunjom. (Ảnh: AP)

Diễn biến này làm nóng thêm căng thẳng giữa hai quốc gia trên bán đảo, ngay cả khi sự lạnh nhạt giữa Triều Tiên và Mỹ dường như đã giảm bớt sau việc Bình Nhưỡng phóng thích hai tù nhân Mỹ ngày 9/11.

Các quan chức giấu tên ở Seoul cho biết, khoảng 10 lính Triều Tiên đã rút đi mà không bắn trả sau khi binh sĩ Hàn Quốc bắn 20 phát đạn cảnh cáo. Không có thông tin về thương vong.

Phía Hàn Quốc đã phát hiện nhóm lính Triều Tiên tiếp cận đường biên giới một số lần trong năm nay, nhưng đây mới là lần thứ 2 quân đội quốc gia phía nam nổ súng cảnh cáo.

Vụ việc xảy ra trong phạm vi Vùng Phi quân sự rộng 4km được tạo ra khi cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn.

Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn chưa dịu bớt sau 2 vụ việc hồi tháng trước liên quan đến đọ súng, mặc dù cả hai phía không có thương vong. 

Tin vắn

- Ít nhất 46 sinh viên thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương khi một kẻ đánh bom tự sát tấn công một trường học ở thị trấn Potiskum, đông bắc Nigeria. Chưa có tổ chức nào nhận thực hiện vụ thảm sát trên.

- Hàng trăm thành viên gia đình và bạn bè của hành khách tử nạn trong thảm họa máy bay MH17, ngày 10/11, tập trung ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan để tưởng niệm những người xấu số.

Tổng thống Vladimir Putun cùng ngày nói rằng các cáo buộc quân nổi dậy Ukraina cản trở các nỗ lực điều tra những gì đã xảy ra với máy bay là "hoàn toàn không có căn cứ". Ông khẳng định Nga ủng hộ một cuộc điều tra toàn diện và công bằng về vụ việc.

- Chiều 10/11, lãnh đạo của 12 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã có cuộc họp cấp cao lần thứ 5 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Các đại biểu tập trung đánh giá tiến triển đàm phán trong năm qua và đề ra định hướng thúc đẩy nỗ lực hoàn tất đàm phán.

- Thủ tướng Italy Matteo Renzi tuyên bố, chính quyền của ông đã sẵn sàng thúc đẩy thông qua chương trình cải cách hiến pháp và luật bầu cử một mình, nếu đảng đối lập trung hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, đảng Forza Italia (FI), rút lại sự ủng hộ đối với chương trình trên.

- Báo Itar-Tass dẫn lời người đứng đầu quân đội của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Vasily Kononov, cáo buộc các lực lượng an ninh Ukraina chỉ trong 24 giờ đồng hồ đã 38 lần vi phạm lệnh ngừng bắn mà hai bên ký kết hôm 5/9.

- Vụ đánh bom vào nhà hàng ở thành phố Kharkov, đông bắc Ukraina, đã làm 11 người bị thương, với hai trong số các nạn nhân trong tình trạng nguy kịch vì bị bỏng nặng.

- Tổng thống Putin đã tặng cho người đồng nhiệm Tập Cận Bình mà một thứ mà nhà lãnh đạo này chắc chắn không có - chiếc điện thoại thông minh hai màn hình đầu tiên trên thế giới do Nga sản xuất.

Theo RT, sau một cuộc hội đàm chính thức trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Bắc Kinh, ông Putin đã trao tặng Chủ tịch Trung Quốc một cặp điện thoại thông minh của Nga - YotaPhone 2.

- Ngày 10/11, chính quyền Philippines thông báo cách ly hơn 100 công dân nước này vừa trở về sau gần một năm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình ở Liberia để kiểm tra sức khỏe, do lo ngại họ có thể mang virus Ebola từ vùng dịch.

- Ngoại trưởng Romania Titus Corlatean, hôm 10/11, tuyên bố từ chức sau cuộc biểu tình của hàng nghìn người nhằm chỉ trích công tác tổ chức bỏ phiếu ở nước ngoài, trong cuộc bầu cử tổng thống vòng một của quốc gia này ngày 2/11 vừa qua.

Tin ảnh

{keywords}
Thân nhân hành khách máy bay MH17 xướng tên những người xấu số tại lễ tưởng niệm ngày 10/11 với tâm trạng đau buồn. (Ảnh: BBC)

Chiếc Boeing của hãng Malaysia Airlines chở 298 người từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị bắn rơi hôm 17/7 ở miền đông Ukraina khiến toàn bộ những người trên khoang thiệt mạng. Gần 200 hành khách là người Hà Lan. Đến nay, nguyên nhân thảm kịch này vẫn chưa xác định được.

Phát ngôn

Tại lễ tưởng niệm các nạn nhân MH17 ở Amsterdam, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã bày tỏ cảm giác tuyệt vọng của ông sau thảm họa kinh hoàng.

"Cuộc đời [của các hành khách] sẽ mãi chưa kết thúc. Tiếng nói của họ sẽ không bao giờ còn được nghe thấy nữa. Sự hiện diện của họ, tài năng của họ, tình bạn của họ và tình yêu của họ - tất cả đều đã bị lấy đi khỏi các bạn. Đúng như thế".

Ông Rutte nhấn mạnh, lễ tưởng niệm sẽ tạo "cơ hội để Hà Lan chứng tỏ cho những người ruột thịt của các nạn nhân thấy rằng, họ sẽ không phải chịu đựng một mình".

Sự kiện

Fyodor Mikhailovich Dostoyevsky, nhà văn Nga, sinh ngày 11/11/1821. Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng như "Anh em nhà Karamazov", "Tội ác và hình phạt".

Fyodor Mikhailovich Dostoyevsky được giới phê bình đánh giá rất cao. Phần lớn xem ông là người sáng lập hay người báo trước chủ nghĩa hiện sinh thế kỷ 20.

Thanh Hảo