Tân lãnh đạo Cộng hòa của Thượng viện Mỹ và Tổng thống Barack Obama cam kết sẽ chấm dứt thế bế tắc chính trị vốn khiến nhiều cử tri Mỹ bất bình và tức giận thời gian qua.

TIN BÀI KHÁC:


Với kết quả bầu cử giữa kỳ mang lại cho đảng Cộng hòa quyền kiểm soát cả hai viện tại Quốc hội, lãnh đạo Thượng viện sắp nhậm chức Mitch McConnell tuyên bố ông sẽ đưa Thượng viện hoạt động trở lại và thông qua các dự luật.

Phía Tổng thống Obama khẳng định ông "nóng lòng hợp tác với Quốc hội mới để làm cho hai năm tới đây hiệu quả nhất có thể".

{keywords}
Tổng thống Obama và lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell. (Ảnh: AP)

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua, thông qua lá phiếu của mình, cử tri Mỹ đã bày tỏ sự bất bình lớn đối với việc hai đảng của Quốc hội không hợp tác với nhau. Gửi tới những người đã bỏ phiếu cho sự thay đổi, Tổng thống Obama nói: "Tôi lắng nghe các bạn".

Obama cho biết tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng rằng hai đảng sẽ giải quyết những lo ngại đó song thừa nhận, là Tổng thống, ông có "trách nhiệm đặc biệt phải làm cho thành phố này hoạt động".

Ngày mai, Tổng thống Mỹ sẽ chủ trì một cuộc họp tại Nhà Trắng với các lãnh đạo của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. "Chắc chắn, chúng ta có thể tìm ra các cách thức để hợp tác với nhau. Đã đến lúc chúng ta phải chăm lo công việc", ông Obama quả quyết.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cảnh báo sẽ tự ra quyết định để giảm các trường hợp bị trục xuất và cải thiện an ninh biên giới - hành động mà ông đã trì hoãn cho tới sau bầu cử giữa kỳ.

Trước đó hôm 5/11, ông McConnell cam kết sẽ khiến Thượng viện hoạt động hiệu quả hơn.

"Trong vài năm qua, Thượng viện về cơ bản không làm được gì. Chúng tôi sẽ trở lại để làm việc và thông qua các dự luật", thành viên Cộng hòa này nói và cam kết sẽ "hợp tác" với Tổng thống Obama về một số vấn đề mà họ có thể đồng ý, chẳng hạn như các thỏa thuận thương mại và cải cách thuế.

Cùng ngày 5/11, Chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa gọi chiến thắng của phe này tại bầu cử giữa kỳ là "sự bác bỏ trực tiếp đối với nghị trình của Obama". "[Người Mỹ] không muốn làm gì với các chính sách của Barack Obama", ông Reince Priebus nói với các phóng viên.

Khi vận động tranh cử, các thành viên Cộng hòa tập trung tận dụng sự bất bình của cử tri với Obama, một người Dân chủ, và miêu tả cuộc bỏ phiếu là một cuộc trưng cầu dân ý về Tổng thống.

Kết quả sơ bộ vào cuối ngày bỏ phiếu cho thấy đảng Cộng hòa chắc chắn giành được 6 ghế tại Thượng viện mà họ cần để kiểm soát Thượng viện.

Thanh Hảo