Bộ Quốc phòng Ukraina đã bác bỏ thông tin cơ quan tình báo Đức cho rằng quân ly khai đông Ukraina đã bắn hạ máy bay MH17 bằng tên lửa Buk lấy được từ căn cứ quân sự Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo RT, báo cáo này của Đức cũng cáo buộc Kiev làm sai lệch thông tin tình báo. 

{keywords}
Hiện trường vụ máy bay MH17 của Malaysia rơi sau khi trúng tên lửa, tại miền đông Ukraina hồi tháng Bảy vừa qua. Ảnh: Reuters/RT

“Chỉ huy của Không quân Ukraina chính thức tuyên bố rằng trong tin về việc phiến quân chiếm hệ thống phòng không Buk-M1 từ một đơn vị quân đội của Không quân Ukraina là không đúng sự thật” – trích bản tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraina. 

Cơ quan này cũng phản ứng lại với thông tin mà tờ Tấm Gương của Đức đăng tải, trong đó cho biết vào ngày 8/10, Tổng thống Đức Gerhard Schindler thông báo về một cuộc gặp bí mật mà ở đó có ‘nhiều bằng chứng’ cho thấy quân ly khai ở Donetsk đã chiếm được hệ thống phòng thủ Buk từ căn cứ của Ukraina, và phóng tên lửa từ hệ thống này. 

Bộ Quốc phòng Ukraina cho rằng thông tin vừa nêu là không đúng, vì ‘thiết bị quân sự, nhân sự và các vũ khí đóng tại vùng Donetsk’ đã ‘nhanh chóng’ được di dời từ ngày 29/6, tức là hơn hai tuần trước khi thảm kịch với MH17 xảy ra. 

“Khi những kẻ nổi loạn tiến vào khu vực căn cứ quân sự, chỉ có những thiết bị cũ và hư hỏng còn sót lại” – Bộ Quốc phòng Ukraina nói. 

Trong báo cáo của mình, cơ quan tình báo Đức còn cáo buộc Kiev đã cung cấp thông tin không chính xác về vụ máy bay MH17 bị bắn hạ tại miền đông Ukraina. 

Tuy nhiên, Đức không đưa ra bằng chứng nào cụ thể đối với cáo buộc này, và nói rằng họ đưa ra kết luận dựa trên phân tích ‘hình ảnh qua vệ tinh và các chứng cứ bằng hình ảnh”.  

Người đứng đầu Cơ quan Vận tải Hàng không của Nga nói rằng Moscow ‘không hiểu quan điểm, kết luận mà cơ quan tình báo Đức đưa ra’.  

Lê Thu