Giới chức Nepal ngày 15/10 cho biết, ít nhất 20 người đã thiệt mạng, trong đó có một công dân Việt Nam, trong trận bão tuyết kinh hoàng ở khu vực Mustang và Manang của Nepal.

TIN LIÊN QUAN

Các hãng tin quốc tế cho hay, một trận bão tuyết kèm lở tuyết đã xảy ra ở dãy Himalaya trên phần lãnh thổ của Nepal. Đợt bão tuyết dày bất thường này là do ảnh hưởng của trận bão Hudhud quét qua khu vực này hồi cuối tuần qua. Tuyết rơi nhiều dọc theo dãy núi Annapurna tới tận miền trung Nepal và kéo dài đến tận miền Đông của Ấn Độ.

{keywords}

Quân đội Nepal dùng trực thăng cứu hộ các nạn nhân. (Ảnh: News)

Theo ban thông tin của lực lượng quân đội Nepal, cho tới thời điểm hiện tại đã có ít nhất 20 người, trong đó có 8 người nước ngoài, được xác nhận đã thiệt mạng trong trận bão tuyết kinh hoàng này. Cơ quan chức năng đã xác định được quốc tịch của các nạn nhân nước ngoài, bao gồm một người Việt Nam, hai người Israel, một người Ba Lan và bốn người Canada.

Cơ quan trên cho biết, lực lượng cứu hộ đã đưa được 38 du khách nước ngoài bị mắc kẹt trên núi xuống nơi an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng hơn 100 người khác vẫn mất liên lạc. Giới chức Nepal cho biết, số người thiệt mạng và mất tích có thể tiếp tục tăng.

Quân đội Nepal đã huy động máy bay trực thăng để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn. Những người bị thương đã được đưa vào điều trị tại bệnh viện địa phương. Một số được đưa bằng máy bay về thủ đô Kathmandu.

Hàng năm, tháng 10 được xem là thời điểm lý tưởng để du khách trải nghiệm các chuyến du ngoạn và thám hiểm trên dãy Himalaya. Hàng nghìn người leo núi đổ về Nepal trong dịp này. Tuy nhiên, năm nay, cơn bão Hudhud đã làm thay đổi tình hình, gây ra những đợt tuyết rơi dày bất thường. Trước đó, cơn bão này quét qua Ấn Độ, cũng đã gây ra thiệt hại nặng nề.

Theo số liệu thống kê, năm 2014 là một trong những năm có số người leo núi Nepal chết nhiều nhất. Hồi tháng 4, có 16 người dẫn đường ở Nepal đã bị thiệt mạng trong trận lở tuyết ở đỉnh Everest. Đây được xem là vụ tai nạn gây thương vong nặng nề nhất trong lịch sử chinh phục đỉnh Everest nổi tiếng này.

Thanh Vân