Iran hôm 15/10 đã hé mở tấm màn che phủ hệ thống mật vụ của nước này, khi quan chức an ninh hạt nhân hàng đầu Tehran đánh giá cao vai trò của mật vụ trong việc bảo vệ chương trình hạt nhân.


{keywords}

Hãng tin AP cho biết, lần đầu tiên, Iran công khai thông tin về cấu trúc hệ thống mật vụ trong một tạp chí của Bộ Tình báo, được xuất bản để chào mừng 30 năm thành lập cơ quan này.

Theo tạp chí, có nhan đề "30 năm im lặng cống hiến", Bộ trưởng Tình báo Mahmoud Alavi đứng đầu một hội đồng điều phối giám sát 16 cơ quan khác nhau. Vệ binh - lực lượng quân sự mạnh nhất Iran - điều hành hai cơ quan tình báo riêng rẽ

Các hoạt động phản gián và chống trả các cuộc tấn công mạng là những thách thức chủ chốt đối với cộng đồng tình báo Iran.

Trong quá khứ, Iran buộc tội Mỹ và Israel trực tiếp tiến hành các chiến dịch bắt cóc các nhà khoa học, bán thiết bị dởm và cấy các virus phá hủy như Stuxnet, khiến các hoạt động làm giàu uranium của Iran bị ngừng lại vào năm 2010.

Iran đáp trả các cuộc tấn công mạng vào những cơ sở hạt nhân của nước này, bằng chính khả năng mạng của mình.

Nước này đôi khi lại thông báo bắt giữ các nghi phạm do thám hoặc có âm mưu phá hoại các cở sở hạt nhân. Iran từng đưa ra một số thông báo rằng, các nhà khoa học nước này đã phát hiện và vô hiệu hóa một số phần mềm độc hại, trước khi nó gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

"Nếu không có Bộ Tình báo, ngành hạt nhân của chúng ta không bao giờ đạt được mức như ngày nay", Ali Asghar Zarean - người chịu trách nhiệm về an ninh cho chương trình hạt nhân Iran tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia hôm 15/10.

Các quốc gia phương Tây đã từ lâu nghi ngờ Iran bí mật theo đuổi kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân, bên cạnh chương trình hạt nhân dân sự. Iran đã phủ nhận toàn bộ các cáo buộc này.

Trong một động thái chưa từng có, năm 2012, Bộ Tình báo Iran đã thiết lập trang web riêng. Động thái này được coi là nhằm làm thay đổi hình ảnh và thuyết phục người Iran cung cấp thông tin, hỗ trợ các điệp viên. Bộ Tình báo Iran còn thiết lập điện thoại 3 số, để người dân gọi báo tin.

  • Hoài Linh