Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Washington rằng, bất đồng giữa các cường quốc hạt nhân về khủng hoảng Ukraina có thể đe dọa đến sự ổn định toàn cầu, và Nga sẽ không để cho cấm vận "tống tiền".

TIN BÀI KHÁC:

Theo tin từ Reuters, khi đưa ra một lập trường cứng rắn trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ở Milan, ông Putin khẳng định, các đòn cấm vận mà Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt lên Nga vì vai trò của nước này trong khủng hoảng Ukraina đang cản trở bước tiến hòa bình.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Getty)

"Chúng tôi hy vọng các đối tác sẽ nhận ra sự thiếu thận trọng trong ý định hăm dọa tống tiền Nga, sẽ nhớ tới nguy cơ rằng cãi vã giữa các cường quốc hạt nhân lớn sẽ gây hại cho sự ổn định chiến lược", ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh với báo Politika của Serbia, trước khi có chuyến thăm chóng vánh tới Belgrade hôm nay.

"Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng phát triển sự hợp tác mang tính xây dựng dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và thực sự quan tâm đến lợi ích của nhau", ông Putin khẳng định.

Quan hệ giữa Moscow và Washington đang ở mức thấp nhất thời hậu Chiến tranh Lạnh, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm và ủng hộ phe li khai ở miền đông Ukraina. Kiev và phương Tây cáo buộc Nga gửi quân và vũ khí tới giúp quân nổi dậy, nhưng phía Nga thẳng thừng bác bỏ.

Nga tuyên bố chính phương Tây đứng sau việc Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych của Ukraina bị lật đổ hồi tháng 2 và rằng, quyết định tiếp quản Crưm đã được thực hiện sau khi dân chúng bán đảo này bỏ phiếu nhất trí gia nhập Nga.

Cấm vận của Mỹ và EU đã khiến Nga phải hứng chịu nhiều vấn đề về kinh tế, với lạm phát hiện ở mức gần 8%, đồng rúp rớt giá mạnh và dòng vốn đầu tư chảy ra khỏi nước này lên tới 75 tỷ USD chỉ trong nửa đầu năm 2014.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin tuyên bố "nỗ lực gây sức ép với Nga bằng các biện pháp hạn chế trái phép và một chiều sẽ không đưa chúng ta tới một giải pháp, và càng làm cho đối thoại thêm phức tạp".

"Làm sao một người có thể bàn đến nỗ lực xuống thang ở Ukraina, nếu đợt cấm vận mới được áp dụng gần như cùng lúc với sự ra đời của các thỏa thuận thúc đẩy tiến trình hòa bình?", ông Putin nói thêm.

Thanh Hảo