- Trung Quốc lo ngại việc Ấn Độ xây dựng đường dọc biên giới; Chiến đấu cơ Nhật liên tục xuất kích... là những tin nóng trong ngày.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo hãng tin Reuters, hôm 15/10, Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ lo ngại đối với những kế hoạch của Ấn Độ liên quan tới việc xây dựng một con đường dài vài nghìn kilomet dọc khu vực biên giới phía đông xa xôi của nước này. Trung Quốc hy vọng rằng, Ấn Độ sẽ không "làm phức tạp thêm" bất đồng kéo dài dai dẳng lâu nay.

Hồi tháng 9, Ấn Độ đã quyết định nới lỏng các hạn chế về việc xây dựng đường sá và các cơ sở quân sự dọc biên giới tranh chấp với Trung Quốc. Giới quan sát cho rằng, đây là động thái của chính phủ mới nhằm nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về ưu thế mạng lưới giao thông, và lập trường lãnh thổ cứng rắn hơn từ Bắc Kinh.

{keywords}

Biên giới Trung - Ấn. (Ảnh: India Express)

Bộ trưởng Bộ Môi trường Ấn Độ Prakash Javadekar thời điểm đó nói rằng, ông đã nới lỏng các quy định về môi trường trong phạm vi 100km vùng biên giới tranh chấp ở bang Arunachal Pradesh, để thúc đẩy tốc độ xây dựng khoảng 6.000km đường giao thông. "Đây là sự chuẩn bị về mặt quốc phòng", ông Javadekar nói.

Đáng chú ý là việc cho phép xây dựng các đơn vị quân đội, kho vũ khí, trường học và bệnh viện ở khu vực dân cư thưa thớt được thông báo ngay trước lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị thăm Ấn Độ trong hai ngày 17-18/9, trong một nỗ lực xoa dịu tình trạng không tin cậy lẫn nhau giữa Trung Quốc-Ấn Độ.

Theo báo India Today, hôm 14/10, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ Kiren Rijiju đã cho biết rằng, cơ quan này có kế hoạch xây dựng một con đường kéo dài khoảng 2.000km dọc theo đường biên giới quốc tế, giữa vùng Mago-Thingbu ở quận Tawang và khu vực Vijaynagar ở quận Changlang thuộc bang Arunachai Pradesh.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch xây dựng tuyến đường trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, Bắc Kinh hy vọng Ấn Độ sẽ không thực hiện bất cứ hành động nào có khả năng làm phức tạp thêm tình hình. "Vấn đề biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ là di sản của quá khứ thuộc địa", ông Hồng Lỗi nói.

Tin vắn

- Các chiến đấu cơ của Nhật Bản đã xuất kích 533 lần để ngăn chặn máy bay nước ngoài trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay, cao hơn so với 225 lần so với cùng kỳ năm trước.

- Lực lượng phòng chống khủng bố của Malaysia đã tiến hành bắt giữ hơn mười người bị tình nghi tuyển quân cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và đang có ý định sang Syria.

- Báo Mỹ ngày 15/10 đưa tin cho biết, trong giai đoạn từ 2004 tới 2011, quân đội Mỹ đã phát hiện khoảng 5.000 vũ khí hóa học ở Iraq song Lầu Năm Góc đã không cho công chúng biết.

- Cuộc họp quân sự cấp cao Liên Triều đầu tiên trong 7 năm qua đã kết thúc, song không đạt được thỏa thuận nào do hai bên vẫn chưa thu hẹp bất đồng sau 2 cuộc đọ súng hồi tuần trước.

- Các cố vấn quân sự Mỹ ngày 15/10 đã đến Iraq để huấn luyện lực lượng an ninh nước sở tại trong bối cảnh lực lượng này tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cuộc chiến chống IS.

- Ngày 15/10, hàng trăm nghìn viên chức trên khắp nước Anh, gồm nhân viên bảo tàng, tòa án, trung tâm việc làm, trung tâm sát hạch lái xe, cảng biển... đã bắt đầu đình công kéo dài 24h.

- Bà Nicola Sturgeon đã được xác nhận là ứng cử viên duy nhất thay thế ông Alex Salmond làm thủ lĩnh Đảng Dân tộc Scotland (SNP), và sẽ trở thành nữ thủ hiến đầu tiên của Scotland.

- Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cùng các bộ trưởng khác đã đến tỉnh Kharkov để kiểm tra tiến độ dự án bức tường trên biên giới với nước Nga.

- Thiếu tướng Ahmad Yussef al-Mulla của Kuwait nói, các nước Arập ở vùng Vịnh dự định lập lực lượng hải quân chung, trong nỗ lực bảo vệ vùng biển chung với quốc gia láng giềng Iran.

- Theo Văn phòng báo chí Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 15/10 tổ chức họp kín, thông qua video, với các nguyên thủ của Anh, Pháp, Đức và Italy về tình hình Ukraina.

- Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ thông báo ngày 15/10, một trận động đất mạnh 6 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực miền tây Iran. Hiện chưa có báo cáo chi tiết về những thiệt hại.

- Trận bão tuyết quét qua vùng núi Himalaya thuộc miền Trung Nepal đã làm 17 người chết, cùng hơn 100 người khác bị thương. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 1 người Việt Nam.

- Theo hãng tin BBC ngày 15/10, cảnh sát Hồng Kông được cho đã đánh một người biểu tình bị còng tay, trong lúc giằng co nhằm giành lại một con đường gần trụ sở đặc khu hành chính.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát Hong Kong thông báo có ít nhất 6 sĩ quan dính líu đến cáo buộc đánh đập người biểu tình. (Ảnh: Time)

Phát ngôn

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 15/10 tuyên bố rằng, nước này "nên đề ra các thay đổi trong học thuyết quân sự ngay lập tức".

Kỷ niệm

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) được thành lập vào ngày 16/10/1945.

Thanh Vân