Trong đà tiến quân nhanh chóng của mình, Nhà nước Hồi giáo (IS) liên tục tuyển tân binh là nữ để tăng cường sức mạnh trên mọi mặt trận.

TIN BÀI KHÁC:

Kể từ tháng 2, IS đã nắm trong tay ít nhất 2 tiểu đoàn gồm toàn nữ. Tổ chức này tuyển các cô gái chưa chồng tuổi từ 18 đến 25 và trả lương cho họ mỗi tháng 150 USD.

Hãng tin Al Arabiya cho biết, ban đầu, hai tiểu đoàn này được thành lập để "tìm ra các nhà hoạt động nam cải trang làm phụ nữ, nhằm tránh bị bắt lính khi dừng tại các chốt kiểm tra của IS". Đội quân này cũng được dùng để thắt chặt các điều luật hà khắc mà IS đưa ra về hành vi cá nhân của phụ nữ.

{keywords}
Các nữ chiến binh IS

Abu Ahmad, một nhân vật cấp cao của IS ở Syria, cho biết trên báo Syria Deeply: "Chúng tôi đã thiết lập một lữ đoàn để nâng cao nhận thức của phụ nữ về đạo của mình, và để trừng phạt những người nào không theo luật".

Thomas Hegghammer, một chuyên gia về Hồi giáo quá khích, nhận định với báo The Atlantic rằng, dường như các tiểu đoàn nữ binh chỉ giới hạn ở thành phố Raqqa do IS kiểm soát ở Syria.

Tuy nhiên, việc tuyển mộ nữ giới không có nghĩa là IS chủ trương cải thiện nữ quyền, mà thực tế hoàn toàn ngược lại - để khủng bố phụ nữ, theo nhà hoạt động Abu al-Hamza ở Raqqa.

Abu kể về một cuộc tấn công mà IS đã thực hiện vào một trường học nữ. "Sau khi bắt phụ nữ và các bé gái, chúng đưa họ tới các nhà tù và nhốt họ 6 giờ liền, phạt mỗi người 30 roi". Các nạn nhân bị buộc tội đội khăn che mặt quá mỏng, để lộ nhiều phần khuôn mặt.

{keywords}
Phụ nữ sống ở những vùng IS kiểm soát phải tuân thủ các điều luật nghiêm ngặt.

Zainab, một thiếu nữ ở Raqqa, kể với Syria Deeply: "Tôi đang đi trên phố thì một chiếc xe bất ngờ dừng lại và một nhóm phụ nữ mang súng nhảy ra. Họ xúc phạm và chửi bới tôi. Họ đưa tới đến một trung tâm và giam tôi trong căn phòng khóa chặt".

"Chẳng ai nói gì với tôi hay giải thích cho tôi lý do tôi bị bắt. Rồi một phụ nữ xuất hiện, chĩa súng về phía tôi. Sau đó, cô ta kiểm tra kiến thức của tôi về kinh sách, lễ ăn chay và mạng che mặt".

Theo Syria Deeply, nữ chiến binh bảo với Zainab rằng, cô bị bắt vì đã xuất hiện nơi công cộng mà không có người đi cùng và mạng che mặt của cô được trùm không đúng cách.

"Mày sẽ bị phạt vì coi nhẹ tín đạo", nữ chiến binh tuyên bố và dọa sẽ phạt nặng hơn nếu cô bị bắt lần nữa.

Các tiểu đoàn toàn nữ của IS có thể chỉ là một cách mà tổ chức gieo rắc bạo lực giới tính ở những vùng chiếm được. IS là tai ương, là nỗi bất hạnh của những phụ nữ sống ở đó, vì họ là nạn nhân bị cưỡng bức, đánh đập và bắt giữ tùy tiện. 

Thanh Hảo