Trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng, bà Condoleezza Rice đã triệu tập lãnh đạo báo New York Times và yêu cầu báo này ngừng đăng tải một bài viết.

Theo kênh RT, mới đây trong một chương trình của đài CBS, bà Jill Abramson, Tổng biên tập New York Times từ 2011 tới đầu năm nay, tiết lộ từng bị bà Rice triệu tập và đề nghị ngăn phóng viên giành giải Pulitzer James Risen kết thúc bài báo liên quan tới một nỗ lực của CIA nhằm phá vỡ năng lực hạt nhân của Iran.

{keywords}
Bà Rice

Bà Abramson cho hay, Ngoại trưởng Rice chỉ đơn thuần "tìm thông tin" trong buổi triệu tập và thay vì đọc những ghi chép một cách lạnh lùng, mà theo bà Abramson là chứa đựng "hết quan điểm này tới quan điểm khác rằng, vì sao bài báo sẽ gây hại cho an ninh quốc gia".

"Tôi cảm thấy có chút kỳ quái", Abramson nhớ lại. "Kết luận cuối cùng của bà ấy là... đảm bảo để Jim sẽ dừng viết câu chuyện đó - một đề nghị thực sự bất thường".

"Bây giờ, tôi cảm thấy tiếc nhưng tôi cho rằng, mình đã ngả theo hướng không xuất bản", Abramson nói. "Tôi tiếc đã không ủng hộ một phóng viên lớn - Jim Risen, người tôi đã làm việc cùng, người mà tôi biết là làm mọi việc rất cẩn thận".

Mặc dù sau đó New York Times hủy đăng bài của Risen, nhưng nhà báo này vẫn tiếp tục theo đuổi câu chuyện và đã viết về nó trong cuốn sách xuất bản năm 2006: "Tình trạng chiến tranh: Lịch sử bí mật của CIA và chính quyền Bush".

Năm 2010, nhân viên CIA Jeffrey Sterling bị buộc tội theo Đạo luật Gián điệp năm 1967 và bị cáo buộc giao thiệp trái phép với nhà báo Risen, liên quan tới những bí mật về một nỗ lực của CIA đối với chương trình hạt nhân của Iran. Vấn đề này đã được đề cập trong sách của Risen.

Phóng viên Risen hiện đối mặt với án tù giam vì tội không công khai nguồn tin.

  • Hoài Linh