Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đang hứng chịu các cuộc tấn công từ các nhóm du kích bên trong, thông tin mới tiết lộ cho hay.


{keywords}

DailyMail đưa tin, một số nhóm nhỏ người Syria đang truy lùng các chiến binh IS, tại một trong các thành trì của lực lượng này ở đông Syria trong chiến dịch du kích mới, vốn nổi lên như một phản ứng trước sự tàn bạo ngày càng tăng của IS.

Mục đích của chiến dịch du kích này là gieo rắc sợ hãi trong hàng ngũ IS, người đứng đầu "Vải liệm trắng" - một tổ chức tuyên bố đã tiêu diệt hơn 100 chiến binh IS trong cuộc tấn công vào tỉnh Deir al-Zor trong những tháng gần đây, cho hay.

Trong khi Mỹ xúc tiến các kế hoạch huấn luyện và trang bị cho lực lượng đối lập ôn hòa chống Tổng thống Bashar al-Assad, như một phần của chiến lược giải quyết IS, thì các nhóm mới trên cho thấy, kẻ thù mới của IS trên bộ là như thế nào.

"Vải liệm trắng" được dùng để đề cập tới cái chết đang chờ đón những chiến binh IS, vốn gây ra các tội ác chống người dân Syria, lãnh đạo nhóm này cho hay. Nhân vật này tự xưng là Abu Aboud.

Aboud - không phải tên thật - là chỉ huy của một nhóm quân nổi dậy chống Tổng thống Assad song bị IS - được vũ trang tốt hơn, có tài chính dồi dào hơn, đè bẹp khi IS thâu tóm gần hết quyền kiểm soát tại Deir al-Zor hồi đầu năm nay.

Nhóm quân nhỏ mà Aboud dẫn dắt hiện không thể giáng một cú đòn mạnh vào IS. Tuy nhiên, nó đặt ra một thách thức đặc biệt cho IS, khi Mỹ và các đồng minh đang không kích tổ chức cực đoan này ở Syria và Iraq.

Nhóm quan sát nhân quyền của người Syria - chuyên theo dõi cuộc chiến, đã ghi nhận số lượng các vụ tấn công của các tay súng nhằm vào mục tiêu IS tại tỉnh Deir al-Zor tăng lên.

Cùng với tỉnh Raqqa ở phía bắc, Deir al-Zor tạo nên nền tảng ảnh hưởng vững chắc cho IS tại Syria.

Theo Aboud, nhóm "Vải liệm trắng" hiện hoạt động ở trong và xung quanh thành phố Al Bukamal tại biên giới Iraq, khu vực có tầm quan trọng lớn với IS do sự ràng buộc giữa các lãnh thổ mà IS kiểm soát ở Syria và Iraq. Nhóm này hiện có 300 thành viên.

Nhóm quan sát nhân quyền Syria cho hay, "Vải liệm trắng" chỉ là một trong số các nhóm nhỏ cầm súng chống lại IS tại tỉnh Deir al-Zor trong vài tháng gần đây, và tìm cách bắn bỏ chiến binh IS ở bất cứ đâu khi có cơ hội.

Các nhóm đều có lấy tên hăm dọa tương tự nhau, chẳng hạn "Lữ đoàn bóng ma", "Lữ đoàn những thiên thần chết chót", Rami Abdulrahman, người điều hành nhóm quan sát nhân quyền trên cho hay.

  • Hoài Linh