Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể đang sở hữu các vũ khí hóa học mà tổ chức này dường như đã sử dụng để mở rộng lãnh thổ cho vương quốc Hồi giáo tự xưng.

TIN BÀI KHÁC


Thông tin trên vừa được Huffington Post đăng tải, viện dẫn những hình ảnh mà các nhà hoạt động người Kurd chụp và được các nhà nghiên cứu Israel thẩm định.

IS, đã giành được nhiều vùng rộng lớn ở Iraq và Syria, có thể đã thu gom được nhiều loại hóa chất ở Iraq hồi tháng 6 và dùng chúng để giết chết 3 chiến binh người Kurd hồi tháng 7 ở Kobani, tây bắc Syria, theo những gợi ý trong một báo cáo mới của Trung tâm Nghiên cứu toàn cầu về Các vấn đề quốc tế - một chi nhánh của Trung tâm Học thuật ở Herzliya, Israel.

{keywords}
Kobani chứng kiến giao tranh khốc liệt trong những ngày qua. (Ảnh: Getty)

Nếu được kiểm chứng thì việc IS sở hữu các vũ khí phi truyền thống có thể sẽ khiến cho nỗ lực quốc tế nhằm triệt hạ tổ chức này càng trở nên cấp thiết hơn. Nó cũng củng cố cho ý kiến rằng thế giới đã không phản ứng nhanh chóng hoặc đủ mạnh trước mối đe dọa này.

IS đã tăng cường đánh chiếm thành phố Kobani ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt tháng qua và dư luận thế giới đang đổ dồn vào nơi này trong bối cảnh các cánh dân quân tự vệ địa phương đang khẩn cầu  cộng đồng quốc tế giúp đỡ.

Jonathan Spyer, tác giả của bản báo cáo, đã sử dụng bằng chứng hình ảnh do người Kurd ở Kobani cung cấp cùng một báo cáo của CIA năm 2007 về cơ sở sản xuất vũ khí hóa học của Iraq mà IS chiếm được hồi tháng 7. Từ đó, ông nhận định "ít nhất một lần quân IS đã dùng một dạng chất hóa học nào đó, lấy được ở đâu đó, chống lại [các lực lượng người Kurd Syria] ở Kobani".

Spyer nói thêm rằng các chuyên gia vũ khí hóa học Israel đã kiểm tra ảnh do người Kurd cung cấp. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ danh tính của nhóm chuyên gia này.

Báo cáo cho rằng, IS đã dùng vũ khí hóa học trong một trận giao chiến ngày 12/7 ở phía đông Kobani nhằm vào người Kurd. Địa điểm này hiện đã rơi vào tay của IS.

Tác giả đã dẫn ra nhiều dấu hiệu của một cuộc tấn công vũ khí hóa học mà quan chức y tế của Kobani từng nói với báo al-Modon của Lebanon 4 ngày sau cuộc tấn công. Ông Spyer kể rằng, vị này mô tả thi thể của 3 chiến binh người Kurd có "những vết bỏng và đốm trắng... chứng tỏ có việc sử dụng hóa chất - loại vũ khí gây tử vong mà không để lại vết thương hữu hình nào". Cả ba nạn nhân không hề trúng một viên đạn.

Năm ngoái, một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của chính phủ Syria đã khiến cả thế giới quan tâm. Một thỏa thuận ra đời yêu cầu Damascus công khai và tiêu hủy toàn bộ các loại vũ khí này. Tuy nhiên, dù thỏa thuận đã được thực thi song mới đây chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thừa nhận họ vẫn chưa công bố hết các cơ sở vũ khí hóa học.

Thanh Hảo