Trong một ấn phẩm mới, Nhà nước Hồi giáo (IS) giải thích chính sách bắt cóc phụ nữ làm nô lệ tình dục của tổ chức này là theo thuyết thần học Hồi giáo.

TIN BÀI KHÁC:

Tuy nhiên, cách diễn giải của IS ngay lập tức bị thế giới Hồi giáo nói chung lên án là sự xuyên tạc đạo Hồi.

"Mọi người nên nhớ rằng, nô dịch hóa gia đình của những kẻ ngoại đạo - không tin đạo Hồi - và bắt phụ nữ trong nhà họ làm người hầu là một khía cạnh được xác lập vững chắc của luật Shariah (luật Hồi giáo)", IS công bố trong một tạp chí trực tuyến ngày 12/10.

{keywords}
IS muốn phục hồi chế độ nô lệ. 

Tựa đề của bài viết đã nói lên quan điểm của IS một cách tóm tắt: "Phục hồi chế độ nô lệ trước giờ chót", ý nói tới Ngày Phán quyết. Bài viết trong tạp chí tiếng Anh "Dabiq" của IS còn lý giải, các thành viên nữ của bộ tộc Yazidi - người Kurd thiểu số sống chủ yếu ở Iraq - có thể bị bắt giữ hợp pháp và buộc phải trở thành thê thiếp hoặc nô lệ tình dục.

Cách giải thích duy lý về sự phục hồi chế độ nô lệ được IS đưa ra cùng lúc với một báo cáo của Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) về các tội ác mà IS phạm phải chống lại người Yazidi ở Iraq dựa trên phỏng vấn đối với 76 người phải lánh nạn ở Dohuk.

"Những tội ác kinh hoàng của Nhà nước Hồi giáo nhằm vào người Yazidi ở Iraq ngày càng tăng", CNN dẫn lời cố vấn đặc biệt Fred Abrahams của HRW bình luận. "Chúng ta đã nghe nhiều câu chuyện tàn bạo về cải đạo ép buộc, hôn nhân cưỡng bức và thậm chí tấn công tình dục và nô dịch hóa - và một số nạn nhân vẫn còn là trẻ con". 

Báo cáo của HRW dẫn trường hợp một thiếu nữ Adlee 17 tuổi từng bị bắt cóc đã nhớ lại một người đàn ông râu xồm đẩy cô vào một ngôi nhà ở Falluja, nơi cô bị đánh đập và liên tục bị tấn công tình dục trước khi kịp chạy thoát thân.

IS đã buộc hàng chục nghìn người Yazidi phải rời bỏ nhà cửa hồi tháng 8, khi các chiến binh của tổ chức khét tiếng này ập vào nhiều thị trấn và thành phố của người Kurd Iraq. Những người chạy nạn và các tổ chức theo dõi đã lên tiếng về tình trạng hàng trăm phụ nữ và bé gái Yazidi bị bắt cóc. Nhiều nạn nhân bị đem bán hoặc tặng cho các chiến binh IS như một thứ chiến lợi phẩm.

Tài liệu dài 56 trang của IS còn nói về một "cuộc tàn sát" nhằm vào binh lính PKK (người Kurd), đăng kèm nhiều hình ảnh rùng rợn về những người đàn ông bị sát hại dã man.

Ở một trang, IS ca ngợi "các dịch vụ dành cho người Hồi giáo", với các bức ảnh về một nhà dưỡng lão và một trung tâm chữa trị ung thư cho trẻ em.

Thanh Hảo