Cảnh sát Hong Kong hôm nay (13/10) đã dỡ bỏ một số chướng ngại vật trên đường phố song nói những người biểu tình vẫn có thể tiếp tục ở lại trên đường phố mà họ chiếm đóng suốt hai tuần qua.

{keywords}

Tại điểm biểu tình chính, gần các văn phòng chính quyền ở khu Admiralty, hàng chục sinh viên biểu tình đã đối mặt với cảnh sát, vốn có mặt với số lượng lớn ở khu vực này, nhân chứng của Reuters cho hay.

Việc dỡ bỏ chướng ngại vật và sự hiện diện của nhiều cảnh sát, một số mang khiên chống bạo động nhỏ, là dấu hiệu đầu tiên trong hai tuần qua cho thấy chinh quyền đang chuẩn bị thực thi đe dọa của trưởng đặc khu Leung Chun-ying rằng việc phong tỏa một số khu vực chủ chốt tại trung tâm tài chính châu Á này chắc chắn sẽ không kéo dài.

Người biểu tình đòi ông Leung phải từ chức và Trung Quốc phải cho người Hong Kong có quyền bầu lãnh đạo theo lựa chọn của họ trong cuộc bỏ phiếu năm 2017. Trung Quốc muốn lựa chọn các ứng viên sẽ được bầu.

Cuộc biểu tình leo thang vào tháng trước sau khi cảnh sát bắn hơi cay và dùng dùi cui chống người biểu tình. Kể từ đó, cảnh sát hầu như đã nới tay và chỉ hiện diện với số lượng tối thiểu.

Sáng nay, nhiều người biểu tình ở Admiralty đã đeo mặt nạ và kính bảo hộ để phòng cảnh sát bắn hơi cay. "Họ không muốn dẹp tất cả người biểu tình vào hôm nay. Họ muốn khu vực biểu tình càng thu gọn càng tốt để mở đường cho xe cộ lưu thông", một người biểu tình tên là Tyler tại Admiralty nói.

"Tôi không muốn gây bất tiện cho công chúng song đó là cách duy nhất chúng tôi có thể làm. Nếu chúng tôi biểu tình hòa bình hơn hay hợp pháp hơn thì chính quyền sẽ không chú ý".

Chính quyền Hong Kong và Bắc Kinh cho rằng biểu tình là bất hợp pháp. Chính quyền Hong Kong tuần trước đã hủy hội đàm với một số lãnh đạo sinh viên, khiến lượng người biểu tình lại gia tăng.

  • Hoài Linh