Tin tặc công bố ‘bí mật’ của Ukraina về MH17, Nga rút quân khỏi biên giới Ukraina và người cô của Kim Jong Un bất ngờ lên truyền hình… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật
 
Một tài liệu được cho là tuyệt mật của Ủy ban điều tra vụ MH17 gửi Bộ Quốc phòng Ukraina đã bị nhóm tin tặc “KiberBerkut” công bố.
 
Tờ Lenta của Nga cho biết Đại tá Igor Zorin, người đứng đầu lực lượng phòng không của Ukraina, sau đó đã ký sao lưu tài liệu ký.

{keywords}


 
Tài liệu đề ngày 7/8/2014, ghi nhận việc “phân tích mẫu vật liên quan tới mảnh vỡ bị biến dạng thu nhận được từ hiện trường, chứng minh đây là mảnh đầu đạn tên lửa đất đối không 9M38 thuộc hệ thống phòng không Buk hoặc Buk-M1”.
 
Tin tặc cũng khẳng định, tài liệu trên được lấy trong “mạng nội bộ của Bộ Quốc phòng Ukraina”, và nội dung của tài liệu đề cập đến công tác điều tra của Ủy ban điều tra đặc biệt, trong đó hàm ý về "mối liên quan của quân đội Ukraina" và sự cố chiếc máy bay mang số hiệu MH17 bị bắn hạ.
 
Báo chí Ukraina trước đó đăng tải thông tin tình báo Ukraina phát hiện ra "các dấu tích của tên lửa Buk trước sự chứng kiến của chuyên gia quốc tế tại hiện trường vụ tai nạn máy bay MH 17".
 
Lãnh đạo Cơ quan An ninh quốc gia Ukraina, ông Valentin Nalyvaychenko cho rằng có thể “chính binh sĩ Nga đã sử dụng tổ hợp Buk-M gây ra thảm kịch trên…”

{keywords}


Tuy nhiên, đại diện phía Nga tuyên bố quân đội nước này đang sở hữu các tổ hợp tên lửa Buk-M1-2 và Buk-M2, nhưng không sở hữu phiên bản Buk-M. Trong khi đó, quân đội Ukraina lại đang sở hữu tổ hợp Buk phiên bản này.
 
"Trong tuyên bố của mình, V. Nalyvaychenko dường như ám chỉ về tổ hợp Buk-M. Tuy nhiên, cần phải biết rằng, tổ hợp Buk-M do một doanh nghiệp quốc phòng thuộc Ukroboronprom (Ukraina) phát triển và nâng cấp" - đại diện Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga tuyên bố.

Tin vắn
 
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến Moscow bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga.
 
Bộ Quốc phòng Anh cho biết một "nhóm chuyên gia" gồm 12 quân nhân của nước này đang giúp huấn luyện lực lượng người Kurd ở miền Bắc Iraq nhằm tăng cường sức mạnh chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
 
Đại diện Euromaidan biểu tình trước cửa dinh thự của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko vì cho rằng ông này không giữ lời hứa khi nhậm chức.
 
Kết thúc chuyến thăm làm việc tới vùng Kharkov, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã ra lệnh đưa lực lượng đặc biệt tới đây để củng cố an ninh trong khi các khu vực tiếp giáp với sân bay Donetsk đã bị pháo binh Ukraina tấn công.
 
Ba vụ đánh bom xe liên tiếp nhằm vào tòa nhà trụ sở cơ quan chính quyền thị trấn Qara Tapah của Iraq khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút các binh sỹ Nga về các căn cứ thường trực của họ sau cuộc diễn tập quân sự tại khu vực Rostov, gần biên giới với Ukraina.
 
Toshimitsu Shigemura, một giáo sư tại Đại học Waseda của Nhật Bản và đã nghiên cứu nhiều về các vấn đề Triều Tiên, đánh giá em gái ông Kim Jong Un là Kim Yo-jong hiện là người nắm quyền kiểm soát tình hình.
 
Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế nhằm tái thiết Dải Gaza đã cam kết hỗ trợ hàng trăm triệu USD cho hoạt động này.
 
Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc thông báo nguyên Chánh văn phòng, nguyên Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Giang Tô Triệu Thiếu Lân và Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia Trung Quốc Hà Gia Thành đang bị tổ chức điều tra do nghi ngờ vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng.
 
Tờ Lao động Tân văn – cơ quan Ngôn luận của Đảng Lao dộng Triều Tiên -  đã cảnh báo về việc Bình Nhưỡng sẽ cắt đứt đối thoại với Hàn Quốc do việc thả truyền đơn chống Triều Tiên làm bùng phát một cuộc đấu súng qua biên giới.
 
Truyền hình trung ương Triều Tiên đã phát lại một bộ phim tài liệu, trong đó người ta một lần nữa lại được thấy những hình ảnh về Kim Kyong-hui, cô của nhà lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong-Un.
 
Thông tin trong ảnh

{keywords}

Cơn bão VongFong đã đổ bộ vào đảo Okinawa của Nhật Bản, gây nên mưa to và gió lớn, khiến nhiều chuyến bay bị hủy và cắt điện đối với hơn 20.000 căn hộ.


Phát ngôn ấn tượng

 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết lực lượng an ninh đã hoàn toàn kiểm soát thủ đô Baghdad, song thành phố Kobane ở Syria vẫn là một vấn đề hết sức khó khăn, đồng thời khẳng định rằng các cuộc không kích đã tạo ra một số tiến triển trong việc đẩy lùi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

{keywords}


"Chúng tôi đang làm những gì có thể thông qua các cuộc không kích nhằm hỗ trợ đẩy lùi ISIL (tên khác của IS). Trên thực tế, đã đạt được một số tiến triển tại khu vực đó” – ông Hagel phát biểu.
 
Sự kiện
 
13/10/54 – Claudius bị sát hại bằng thuốc độc trong hoàn cảnh bí ẩn, con là Nero trở thành Hoàng đế La Mã ở tuổi 16.
 
13/10/1792 – Tại Washington, D.C., Hoa Kỳ, viên đá đầu tiên của Dinh Hành chính Hoa Kỳ, sau gọi là Nhà Trắng được đặt lên.
 
13/10/1923 – Ankara thay thế Constantinopolis trong vai trò thủ đô của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ mới thành lập.
 
Lê Thu