- Kim Jong Un vẫn vắng bóng đầy bí ẩn, chính quyền Hong Kong bất ngờ hủy đàm phán với phong trào sinh viên đòi cải cách dân chủ... nằm trong số những tin chính trong vòng 24 giờ qua.

Nổi bật

{keywords}

Có lẽ hiếm có một nguyên thủ quốc gia nào được cả thế giới chú ý như Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Sau khi ông vắng mặt khỏi các sự kiện quan trọng của đất nước từ ngày 3/9, truyền thông quốc tế ngay lập tức dõi theo và khai thác mọi thông tin, cũng như tin đồn về nhà lãnh đạo trẻ này.

Đặc biệt, ngày 10/10, Triều Tiên sẽ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền, nếu ông Kim Jong Un không lộ diện thì mối nghi ngờ và các tin đồn sẽ càng nhiều thêm.

Trong hai năm qua, vào dịp này, ông Kim Jong Un đều có chuyến thăm tới nơi đang bảo quản thi hài của cha và ông nội mình vào lúc nửa đêm.

Việc Kim Jong Un vắng bóng là khá hiếm, bởi người đứng đầu chính quyền ở Bình Nhưỡng luôn xuất hiện như tâm điểm của bộ máy tuyên truyền quốc gia.

Hiện tại, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đều nghĩ Kim Jong Un bị ốm. Cũng có tin đồn cho rằng ông này có thể đã bị lật đổ bởi một vệ sĩ từ thời người cha Kim Jong-il còn sống.

"Nếu ông ấy không xuất hiện, điều đó sẽ làm thổi bùng thêm nghi ngờ rằng lãnh đạo trẻ của Triều Tiên đã rơi vào tình trạng khó khăn” – Curtis Melvin, một nhà nghiên cứu tại Học viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học John Hopkins, Washington, nhận định.

"Ông ấy vắng bóng trước công chúng càng lâu, thì tình trạng của ông, cũng như chính quyền càng mơ hồ".

Về ngoại giao, các nhà chức trách Triều Tiên luôn chứng tỏ và khẳng định mọi thứ ở trong nước diễn ra bình thường. Theo truyền hình Triều Tiên trước đó, ông Kim ‘không được khỏe’ và phải phẫu thuật mắt cá chân.

Một nhân vật cấp cao khi thăm Hàn Quốc đã nói với Bộ trưởng Thống nhất Ryoo Kihl-jae là sức khỏe của Chủ tịch Triều Tiên "không có vấn đề gì".

Trong một diễn biến mới ngày 9/10, Triều Tiên cảnh báo về một kết cục "thảm khốc" trong các mối quan hệ xuyên biên giới nếu Hàn Quốc không hủy kế hoạch thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng dịp lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Các nhà hoạt động Hàn Quốc dự định phân phát truyền đơn sang Triều Tiên từ một địa điểm gần biên giới trong ngày 10/10.

Tin vắn

- Chính quyền Hong Kong tuyên bố hủy cuộc đàm phán ngày 10/10 với các lãnh đạo phong trào sinh viên đòi dân chủ. Chánh văn phòng Đặc khu Carrie Lam cho biết, "không thể có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng" sau khi các lãnh đạo biểu tình kêu gọi thêm người tham gia chiếm đóng đường phố, nếu đàm phán không đưa ra được những thay đổi đáng kể cho cuộc cải cách bầu cử ở Hong Kong.

- Hãng tin Tass ngày 9/10 dẫn lời Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans cho biết có một trong các nạn nhân trên máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraina đeo mặt nạ dưỡng khí oxy. Điều này cho thấy không phải tất cả những người có mặt trên chiếc Boeing-777 của hãng Malaysia Airlines này đều chết ngay tức thì khi máy bay trúng tên lửa.

- Các nhà chức trách địa phương cho biết, 5 dân thường thiệt mạng trong một vụ pháo kích tăng cường ở thành phố Donetsk thuộc miền đông Ukraina.

- Theo THX, ngày 9/10, Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc thông báo bản thiết kế và kế hoạch xây dựng hệ thống đường ống khí đốt Trung-Nga ở phía Đông đã được phê chuẩn.

- Theo Interfax, Ủy ban Quốc phòng thuộc Hạ viện Nga đã đề nghị hủy bỏ thỏa thuận năm 2007 về việc cho phép Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trung chuyển binh sĩ và phương tiện, bao gồm cả vũ khí hạng nặng và máy bay chiến đấu trên mặt đất và trên không, trong lãnh thổ Nga.

- Giới chức Mỹ và Anh ngày 8/10 cho biết đang cân nhắc ý tưởng lập vùng đệm dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để bảo vệ an toàn cho dân thường trước đà tiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Một nhân chứng cho biết, sáng 9/10, ít nhất 20 người thiệt mạng trong khi rất nhiều người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết dường như nhằm vào một trạm kiểm soát của người Hồi giáo Houthi dòng Shi'ite ở trung tâm thủ đô Sanaa ở Yemen.

- Cùng ngày, 33 tiếng sau khi được bổ nhiệm, Thủ tướng Yemen, ông Ahmed Awad bin Mubarak đột ngột từ chức trong cuộc họp đầu tiên với các cố vấn Tổng thống.

- Người dân Anh sẽ được chào đón 2 công chúa đáng yêu vào năm tới, sau khi thông tin Công nương Kate mang song thai được tiết lộ.

- CNN đưa tin, một người đàn ông tại Arizona thiệt mạng sau khi bị ong đốt hơn 100 lần.

- Bộ Quốc phòng Australia cho biết, không lực nước này đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên nhằm vào sào huyệt của IS.

- Chính quyền thống nhất mới của Palestine lần đầu tiên tổ chức cuộc họp Nội các ở Dải Gaza, đặt dấu chấm hết cho hơn 7 năm Hamas nắm độc quyền ở vùng lãnh thổ ven biển này.

Tin ảnh

{keywords}

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đứng cạnh một xe tăng và một xe bọc thép khi họ chốt giữ trên một đỉnh đồi ở ngoại ô vùng biên Suruc, quan sát khói bốc lên từ một cuộc tấn công ở Kobani, thị trấn bên kia biên giới Syria, nơi đang bị các tay súng IS bao vây và đánh chiếm ngày 9/10. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Thông báo hủy bỏ cuộc đàm phán với các thủ lĩnh phong trào sinh viên đòi cải cách dân chủ ở Hong Kong, Chánh văn phòng Đặc khu, bà Carrie Lam, nói: "Việc các sinh viên kêu gọi mở rộng những hành động bất hợp tác đã làm lung lay nền tảng tin tưởng dành cho cuộc gặp này. Vì thế, sẽ không thể có một cuộc đàm phán mang tính xây dựng".

Sự kiện

- Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên minh Viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (APT) kể từ ngày 10/10/1979.

- CHDCND Triều Tiên tiến hành kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền.

Thanh Hảo