Lãnh đạo Hong Kong Lương Chấn Anh đã nhận nhiều triệu đôla từ một công ty Australia, theo tin từ hãng truyền thông Fairfax.

TIN BÀI KHÁC:


Fairfax cho biết, họ đã nhìn thấy những tài liệu mật với nội dung UGL, hãng đã niêm yết trên sàn chứng khoán, trả cho Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong 6,4 triệu USD.

Số tiền này được trả cho Lương Chấn Anh trong năm 2012 và 2013, sau khi ông trở thành lãnh đạo Hong Kong. Tuy nhiên, quan chức này đã không liệt kê khoản đó trong bảng kê khai các lợi ích cá nhân của mình.

{keywords}
Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh. (Ảnh: BBC)

UGL đã mua công ty dịch vụ bất động sản DTZ, nơi ông Lương Chấn Anh làm giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thỏa thuận chi trả được thực hiện giữa UGL và ông Lương Chấn Anh để đảm bảo ông không cạnh tranh với UGL và thỉnh thoảng sẽ làm "trọng tài và cố vấn", theo các tài liệu mà Fairfax thấy được.

Trong một thông báo, văn phòng của Lương Chấn Anh phản hồi rằng, các khoản thanh toán được nhắc đến là tiền ông nghỉ việc ở công ty. Văn phòng cũng khẳng định ông không làm gì cho công ty này sau khi nghỉ việc từ ngày 4/12/2011.

"Theo thỏa thuận giữa UGL (lúc đó đang mua DTZ) và ông Lương sau khi ông nghỉ việc ở DTZ, UGL tiến hành trả các khoản cho ông trong 2 năm và cam kết DTZ sẽ trả cho ông các khoản thưởng còn tồn đọng", phát ngôn viên Michael Yu của ông Lương nêu cụ thể trong một thông báo.

"Việc nghỉ làm ở DTZ và kết thúc hợp đồng với UGL đã diễn ra trước khi ông Lương được bầu làm Trưởng Đặc khu Hành chính. Không có yêu cầu nào trong hệ thống hiện hành của chúng tôi đòi ông Lương phải công khai khoản trên".

Tin tức mới liên quan đến Lương Chấn Anh được tung ra trong bối cảnh ông đang đối mặt với các cuộc biểu tình đòi cải cách dân chủ.

Một nhà báo góp phần đưa câu chuyện này ra công luận cho biết, nhóm của ông đã nhận thông tin từ một nguồn ẩn danh hôm Chủ nhật tuần trước. Một thành viên trong nhóm là John Garnaut từ chối suy đoán về người đã cung cấp bản sao của thỏa thuận, song nhận xét rằng thời gian tiết lộ rất đáng chú ý, vào 8 ngày sau khi Hong Kong hứng chịu làn sóng biểu tình rầm rộ trên đường phố.

Thanh Hảo