Tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) hôm nay tung ra một video ghi cảnh một người tự nhận là nhà báo Anh John Cantlie lên án Mỹ về các cuộc tấn công nhằm vào tổ chức này.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Reuters đưa tin, trong video dài 5 phút, nhân vật chính cho rằng, Tổng thống Obama đang lao vào một cuộc chiến mà ông không thể thắng.

"Tổng thống từng gọi cuộc xung đột Iraq của George W. Bush là một "cuộc chiến ngớ ngẩn" và sẽ lập tức đưa nước Mỹ rút đi khi ông ta nhậm chức. Giờ đây ông ta lại bị dính chặt vào", người này nói thêm.

{keywords}
John Cantlie từng xuất hiện trong video trước đó của IS. (Ảnh: US News)

Mặc một chiếc áo màu vàng, Cantlie mô tả Nhà nước Hồi giáo là một "phong trào tử vì đạo hùng mạnh nhất trong lịch sử gần đây", đồng thời nói thêm rằng, tổ chức này không hề hấn gì khi bị các chính trị gia Mỹ gọi là "kinh khủng" hay "đê hèn".

Đoạn clip dường như được thực hiện trước khi diễn ra đợt oanh kích sớm nay của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria.

Mỹ đã huy động một liên minh chống lại IS, tổ chức đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở cả Iraq và Syria trong nỗ lực thiết lập một nhà nước Hồi giáo giữa Trung Đông.

Trong đoạn băng, người tự nhận là Cantlie nói thêm: "Các ước tính hiện tại cần tới 15.000 quân để chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo thật là nực cười. Nhà nước Hồi giáo có nhiều các tay súng tử vì đạo hơn thế nhiều".

Người này còn bình luận rằng tân Chính phủ Iraq, một đồng minh của Iran, đang mong ngóng Mỹ can thiệp để củng cố ảnh hưởng của Tehran ở Trung Đông. 

Thanh Hảo