Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe đã từ bỏ kế hoạch đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong năm nay, do bất hòa sau khi Tokyo trừng phạt Moscow vì khủng hoảng Ukraina. 

TIN BÀI KHÁC

Kênh Channel News Asia cho hay trước đó, hai bên đã nhất trí việc lãnh đạo Nga tới thăm Nhật ‘vào mùa thu này’, nhưng Washington đã yêu cầu Tokyo hoãn kế hoạch.  

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật cho biết, Tokyo coi đây là một việc quan trọng để giữ quan hệ với phương Tây trong khi châu Âu và Mỹ đã gây sức ép lên Nga với các trừng phạt vì nội chiến ở Ukraina.  

Nhật đang tìm cách thu xếp chuyến thăm của ông Putin vào mùa xuân năm sau, hoặc muộn hơn, tùy thuộc vào tình trạng quan hệ giữa Nga và Mỹ.  

Tờ Sankei Shimbun cho biết thêm là chuyến thăm này có thể bị trì hoãn cho tới đầu năm sau là sớm nhất. 

Tuy nhiên, ông Abe và Putin vẫn hy vọng có thể hội đàm tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương tại Bắc Kinh vào tháng Chín tới. 

“Mục tiêu của chúng tôi đã thay đổi từ chuyến công du của ông Putin tới Nhật, sang việc tổ chức hội nghị vào dịp diễn đàn của APEC” – hãng tin Kyodo dẫn lời một nguồn tin của chính phủ Nhật. 

Một mặt, Tokyo nỗ lực mở rộng quan hệ kinh tế và giải quyết tranh chấp biển đảo với Moscow. Mặt khác, Tokyo cũng sẽ sớm tuyên bố bổ sung trừng phạt Nga trong một nỗ lực thể hiện gắn kết với phương Tây.  

Lê Thu