Mỹ và 5 nước Ảrập bắt đầu không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria sớm nay, mở rộng chiến dịch quân sự sang một nước vốn là thành trì trú ẩn của tổ chức cực đoan vì hỗn loạn nội chiến suốt 3 năm qua.

TIN BÀI KHÁC:

Sử dụng nhiều máy bay có người lái gồm các chiến đấu cơ, máy bay ném bom và các tên lửa hành trình Tomahawk, đợt tấn công đầu tiên này là một phần trong một chiến lược quân sự rộng lớn hơn mà Tổng thống Barack Obama đã cho phép từ gần 2 tuần trước nhằm tiêu diệt IS.

AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, các cuộc oanh kích bắt đầu lúc 8h30 tối 22/9 giờ EDT (7h30 sáng nay, giờ VN). Các nước thực hiện gồm Mỹ, Bahrain, Qatar, Ảrập Xêút, Jordan và UAE.

{keywords}
Tham gia chiến dịch có nhiều loại máy bay, gồm chiến đấu cơ, máy bay ném bom và cả tên lửa Tomahawk. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Chính phủ Syria không chính thức đồng ý cho không kích vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, Damascus cho biết họ đã được thông báo trước khi sự việc diễn ra. 

Loạt vụ tấn công đầu tiên kéo dài khoảng 90 phút song chiến dịch dự kiến sẽ tiếp tục thêm vài giờ nữa, theo một quan chức Mỹ giấu tên. Chúng được thực hiện bởi các máy bay có người lái của Không quân và Hải quân trong khi các tên lửa Tomahawk được phóng đi từ các tàu của Mỹ ở phía bắc Vịnh Ba Tư và Biển Đỏ. Hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush hiện cũng đang ở Vùng Vịnh.

{keywords}
Chiến dịch mới tập trung vào thành trì của IS ở Syria. (Ảnh: Google Maps)

Một phần trong đợt này nhằm vào trụ sở của IS ở Raqqa, miền đông Syria. Các quan chức quân sự nói rằng, Mỹ sẽ nhắm tới các trung tâm chỉ huy và điều khiển, các cơ sở tiếp tế, các trại huấn luyện và một số điểm hậu cần then chốt của IS.

"Chúng tôi sẵn sàng tấn công các mục tiêu ISIL (IS) ở Syria nhằm làm suy yếu năng lực của ISIL", Tướng Martin Dempsey - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, khẳng định với các thượng nghị sĩ nước này tuần trước.

{keywords}
Tham gia cùng Mỹ trong đợt không kích đầu tiên có 5 nước Ảrập. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói rằng, kế hoạch bao gồm các hành động chọn lọc nhằm vào nơi trú ẩn của IS ở Syria, trong đó có các năng lực chỉ huy và kiểm soát, hậu cần và cơ sở hạ tầng của tổ chức cực đoan này. Hagel cho biết thêm, ông và ông Dempsey đã thông qua kế hoạch.

Mỹ cũng sẽ tăng cường các chuyến bay giám sát trên bầu trời Syria, do thám tốt hơn về các mục tiêu tiềm tàng và sự chuyển động của IS.

Đợt không kích đầu tiên xuống Syria không có sự tham gia của máy bay không người lái.

{keywords}
Có tới 2/3 tổng lực lượng của IS tập trung ở Syria. (Ảnh: AP)

Các lãnh đạo quân sự ước tính, khoảng 2/3 tổng lực lượng 31.000 chiến binh của IS hiện đang ở Syria. Một số quan chức bày tỏ lo ngại rằng, truy diệt tổ chức này ở Syria có thể vô tình giúp ích cho Tổng thống Bashar al-Assad, vì các tay súng IS chiến đấu một phần muốn lật đổ chính quyền Damascus.

Trong bài phát biểu hôm 10/9, Tổng thống Obama cam kết sẽ truy đuổi IS ở bất cứ nơi đâu chúng có thể hiện diện. Các lãnh đạo quân sự và quốc phòng của Mỹ cũng khẳng định trước Quốc hội tuần trước rằng, các cuộc tấn công bên trong Syria là nhằm phá vỡ đà tiến của IS và cho Mỹ cùng liên minh có thêm thời gian đào tạo và trang bị cho lực lượng nổi dậy Syria.

{keywords}
Syria cũng đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào IS trong thời gian qua. (Ảnh: Reuters)

Từ tháng 8, Mỹ đã tiến hành tổng cộng 190 cuộc không kích chọn lọc mục tiêu ở Iraq, tập trung chủ yếu vào bảo vệ các lợi ích và nhân sự Mỹ, trợ giúp người tị nạn Iraq và đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng quan trọng.

Lần trước, Mỹ bắt đầu truy đuổi phiến quân trên toàn Iraq, trong đó có các chiến binh, đồn trạm, trang thiết bị và vũ khí của kẻ thù.

Thanh Hảo