Hàng nghìn nhà hoạt động, tập hợp dưới biểu ngữ "Đả đảo phố Wall" đã đổ xuống các con phố của quận tài chính New York đòi hành động chống sự nóng lên của toàn cầu.


{keywords}

Người biểu tình đều mặc màu xanh - biểu tượng của cảnh ngập lụt do khí hậu thay đổi gây ra. Theo RT và MSNBC, biểu tình ngồi đã diễn ra ngay sau đó.

{keywords} 

Ban tổ chức cho hay, cuộc biểu tình diễn ra vào chiều 22/9 được tiến hành nhằm đương đầu với "các công ty gây ô nhiễm môi trường và những đối tượng có lợi từ ngành nhiên liệu hóa thạch" và "nêu bật vai trò của phố Wall trong việc tiếp sức cho khủng hoảng khí hậu".

{keywords} 

Các nhà hoạt động, hầu hết là những người từng tham gia cuộc biểu tình "Phong tỏa phố Wall" cách đây 3 năm, đều không có giấy phép biểu tình từ sở cảnh sát New York. Điều này có nghĩa rằng họ có nguy cơ bị bắt vì tham gia biểu tình bất hợp pháp.

{keywords} 

Các thành viên của Hội luật gia Mỹ đã len lỏi trong đám đông để đưa ra các lời khuyên pháp lý cho những người có mặt tại hiện trường. Hiện có 102 người đã bị bắt.

Hầu hết các lộ trình mà ban tổ chức vạch ra đều bị cảnh sát chặn lại song vào khoảng 12h trưa, đám đông di chuyển từ  Battery Park, đi qua các giao lộ trước khi lập trại ở gần biểu tượng con bò đực của phố Wall tại Broadway.

{keywords} 

Zach Weinsteine, một người New York cho hay, phong trào nhấn chìm phố Wall muốn "phải có hành động với tiến trình khí hậu hiện nay. Thời điểm hành động đáng ra phải cách đây 25 năm. Chúng ta càng chờ lâu thì giải pháp cho vấn đề này càng phức tạp".

{keywords}

Trong số hàng loạt biểu ngữ, cờ quạt, phục trang tỉ mỉ, người biểu tình còn mang theo hai quả bóng lớn đại diện cho thải carbon.

Nhiều người tham gia cuộc biểu tình ngồi cho biết, họ làm như vậy để thể hiện sự đoàn kết với những người bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi khí hậu.

{keywords} 

Cuộc biểu tình chống phố Wall diễn ra một ngày sau khi hơn 30.000 người tham gia cuộc biểu tình liên quan tới khí hậu lớn nhất thế giới cũng ở New York.

  • Hoài Linh