- Tổ chức IS kêu gọi tín đồ tấn công người dân Mỹ và Pháp, nhiều vụ nổ lớn làm rung chuyển Tân Cương, Trung Quốc... nằm trong số các tin tức quan trọng trên thế giới trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), hôm 22/9, kêu gọi những người trung thành hãy tấn công người dân Mỹ, Pháp và những nước gia nhập liên minh tiêu diệt tổ chức cực đoan này.

{keywords}
Các chiến binh IS ở thành trì Raqqa, Syria. (Ảnh: AP)

Phát ngôn viên IS Abu Muhammad al-Adnani còn chế nhạo Tổng thống Mỹ Barack Obama và "những kẻ xâm lược" phương Tây trong một thông điệp được đăng tải trên trang web giám sát SITE, thề rằng các lực lượng của họ phải đối mặt với những thất bại không thể tránh né được trong tay IS.

Mỹ hiện đang nỗ lực xây dựng một liên minh quốc tế chống IS, tổ chức cực đoan đang kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria. Các chiến đấu cơ Mỹ và Pháp đã tấn công nhiều mục tiêu IS ở Iraq trong ngày 21/9. Washington cho biết, các nước khác đã tỏ ý sẵn sàng tham gia nếu chiến dịch oanh kích IS tiếp tục ở cả Syria.

Phát ngôn viên IS quả quyết một sự can thiệp quân sự của liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ là "chiến dịch cuối cùng của những kẻ xâm lược", theo bản ghi được SITE đăng tải. "Liên minh đó sẽ bị bẻ gãy và đánh bại, cũng như mọi chiến dịch trước đó của các người đã bị bẻ gãy và đánh bại", Adnani tuyên bố.

Trong cùng thông điệp, nhân vật này kêu gọi các tín đồ tấn công vào người dân các nước Mỹ, Pháp, Canada, Australia và một số quốc gia khác.

Tổng thống Obama đã cho phép không kích IS ở cả Syria nhằm tiêu diệt các thành trì trú ẩn của IS tại đó. Washington cũng cam kết chi 500 triệu USD cho việc vũ trang và huấn luyện lực lượng nổi dậy Syria, đồng thời cử 1.600 binh sĩ trở lại Iraq để chiến đấu chống IS.

Trong thông điệp của mình, Adnani chế giễu các nhà lãnh đạo phương Tây về sự dính líu quân sự ngày càng sâu của họ trong khu vực, đồng thời nhắc nhở ông Obama đang lặp lại sai lầm của người tiền nhiệm George W. Bush.

"Nếu các người chống lại nó (Nhà nước Hồi giáo), nó càng trở nên mạnh hơn và cứng rắn hơn. Nếu các người để kệ nó, nó sẽ lớn mạnh và mở rộng. Nếu Obama cam kết với các người sẽ đánh bại IS, thì trước ông ta, Bush cũng từng dối trá", Adnani tuyên bố.

Nhằm thẳng vào Obama, Adnani nói thêm: "Ông tuyên bố hôm nay rằng Mỹ sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chiến trên mặt đất. Không đâu, Mỹ sẽ bị lôi kéo và sa lầy. Mỹ sẽ bị lôi xuống mặt đất và sẽ bị dẫn tới tử thần, tới âm ti và sự hủy diệt".

Obama đã dành phần lớn nhiệm kỳ của ông để đưa quân Mỹ ra khỏi Iraq sau một cuộc xâm lược và chiếm đóng tốn kém năm 2003. Do vậy, ông rất nhạy cảm với các cáo buộc rằng Washington đang bị hút vào một chiến dịch lâu dài khác có nguy cơ cướp mạng sống của binh lính Mỹ.

Tin vắn

- Nhiều vụ nổ lớn ở Tân Cương, Trung Quốc, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Truyền thông nhà nước Trung Quốc sáng 22/9 dẫn lời các nhà chức trách nước này cho hay, các vụ nổ xảy ra vào khoảng 5h chiều hôm trước đó tại ít nhất ba địa điểm ở hạt Luntai.

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định nước ông không trả tiền chuộc để đổi lấy tự do cho các con tin bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ. Trước đó, 46 con tin người Thổ Nhĩ Kỳ bị IS bắt giữ ở miền bắc Iraq đã trở về nước vào chiều 20/9, sau hơn 3 tháng bị giam giữ.

- Chính quyền Kiev sẽ xây dựng tuyến phòng thủ và kiểm soát biên giới xung quanh khu vực có vị thế đặc biệt tại Donbass - đó là tuyên bố của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko sau khi ông từ Mỹ trở về. Theo đó, sớm nhất là trong tuần này, Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraina sẽ đệ trình kế hoạch cải cách quốc phòng, và sau đó sẽ soạn thảo học thuyết quân sự mới.

- Quân đội Ukraina thông báo họ đang chuẩn bị rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi các ranh giới li khai ở miền đông. Trước đó, hai bên đã nhất trí thiết lập một vùng đệm sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 5/9.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm 22/9, đã thảo luận với Hội đồng An ninh Nga về khả năng hợp tác với các nước khác trong cuộc chiến chống IS.

- Thủ tướng Australia cho biết chính phủ của ông đang nỗ lực tìm kiếm các quyền hạn mới về an ninh để chiến đấu chống lại một mối đe dọa ngày càng lớn từ các chiến binh Hồi giáo, tiếp sau chiến dịch chống khủng bố lớn chưa từng có hồi tuần trước.

- Hơn 130.000 Kurd Syria đã chạy qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để trốn các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) trong 3 ngày qua và dòng người này còn tiếp tục tăng cao, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 22/9.

"Chúng tôi đã sẵn sàng cho viễn cảnh tồi tệ nhất, đó là một dòng tị nạn gồm hàng trăm nghìn người", ông Kurtulmus nói với các phóng viên ở thủ đô Ankara.

Tin ảnh

{keywords}
Binh lính Iran trong lễ diễu binh hàng năm ở thủ đô Tehran, kỷ niệm chiến tranh giữa nước này với Iraq, ngày 22/9/2014. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố, Ukraina sẵn sàng bảo vệ đất nước trong trường hợp kế hoạch hoà bình chấm dứt xung đột ở miền đông bị đổ vỡ.

"Chúng ta phải sẵn sàng bảo vệ đất nước nếu kế hoạch hoà bình không có hiệu quả", Tổng thống Poroshenko khẳng định trong một cuộc hỏi đáp với phóng viên kéo dài 80 phút. "Tin tôi đi, chúng ta có các phương tiện để bảo vệ chính mình", người đứng đầu chính quyền Kiev tuyên bố, ám chỉ đến những thiết bị quân sự phi sát thương và các hệ thống radar mà Mỹ cam kết cung cấp cho Kiev trong chuyến công du của ông đến Mỹ hồi tuần trước.

Sự kiện

- 23/9/1846: Dùng các dự đoán của nhà toán học Pháp Urbain Le Verrier, nhà thiên văn học Đức Johann Gottfried Galle nhận ra sao Hải Vương là một hành tinh mới lần đầu tiên.

- 23/9/1932: Hejaz và Nejd hợp nhất thành Vương quốc Ảrập Xêút, với quốc vương đầu tiên là Ibn Saud và thủ đô tại Riyadh.

Thanh Hảo