Hải quân Hàn Quốc hôm 19/9 đã bắn cảnh cáo nhằm chấm dứt sự xâm nhập của một tàu tuần tra Triều Tiên qua ranh giới nhạy cảm trên biển, Yonhap dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Đây là lần vi phạm ranh giới đầu tiên trong vòng 4 tháng và diễn ra trước thềm lễ khai mạc Á vận hội tại thành phố cảng Incheon, Hàn Quốc.

Bộ tham mưu liên quân Hàn Quốc cho hay, tàu tuần tra của Triều Tiên đã vượt qua Đường giới hạn phía bắc trên biển Hoàng Hải vào lúc 12h10 trưa, song đã quay lại lãnh thổ của Triều Tiên khoảng 6 phút sau, khi hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo.

  {keywords}
Bờ biển phía tây Triều Tiên nhìn từ một đảo của Hàn Quốc

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, tàu tuần tra của Triều Tiên đã đi sâu vào khu vực của Hàn Quốc khoảng 0,5 hải lý. Ngay lúc đó, một trong các tàu hải quân Hàn Quốc đã cảnh báo qua loa và sau đó bắn 6 phát cảnh cáo.

Ranh giới trên biển, được lực lượng của LHQ do Mỹ đứng đầu, vạch ra sau cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953, đã trở thành nơi thường xuyên xảy ra các vụ xung đột ngắn nhưng đẫm máu trên biển vào các năm 1999, 2002 và 2009.

Yonhap trích lời một quan chức quân sự giấu tên nói, tàu tuần tra Triều Tiên dường như vượt ranh giới để tiếp cận một chiếc xuồng lớn không người đang trôi dạt về phía lãnh hải Hàn Quốc.

Tàu này đã kéo chiếc xuồng trở lại phía bắc, quan chức trên cho hay.

Đầu tuần này, một ngư dân Hàn Quốc đã tìm thấy một máy bay không người lái nghi là của Triều Tiên ở gần một hòn đảo tiền tiêu, gần ranh giới trên biển Hoàng Hải.

  • Hoài Linh