Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cuối tuần trước cho biết, Triều Tiên chắc chắn đã nối lại hoạt động tại cơ sở hạt nhân Yongbyon.


Theo Chosun Ilbo, trong một báo cáo thường niên, IAEA cho hay: "Kể từ cuối tháng 8/2013, IAEA đã quan sát  - thông qua ảnh vệ tinh - và thấy hơi nước, nước thoát ra từ khu làm lạnh  tại lò phản ứng 5MW. Đây là dấu hiệu cho thấy lò phản ứng đã hoạt động".

"IAEA tiếp tục quan sát việc sửa chữa tòa nhà và các hoạt động xây dựng tại vô số địa điểm trong khuôn khổ Yongbyon và nó trùng với tuyên bố của chính Triều Tiên".

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên vẫn là một vấn đề cực kỳ đáng lo, báo cáo trên cho hay. Ngoài ra, kể từ khi Triều Tiên trục xuất các thanh tra viên của IAEA khỏi nước này vào năm 2009 thì các thông tin có liên quan càng mù mờ.

{keywords} 

Triều Tiên đã phá tháp làm lạnh của lò phản ứng hạt nhân và ngừng hoạt động của lò phản ứng vào năm 2008 theo một thỏa thuận đạt được tại hội đàm 6 bên, song sau đó, giao kèo đã đổ vỡ.

Tháng 4/2013, Triều Tiên tuyên bố tái khởi động lò phản ứng 5 MW, lấy lý do là Mỹ và Hàn Quốc có hành động thù địch.

Seoul đã kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng phát triển hạt nhân ngay lập tức. "Triều Tiên nên hoàn tất các nghĩa vụ quốc tế của mình, gồm cả cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân theo các nguyên tắc trong tuyên bố ngày 19/9/2005 của hội đàm 6 bên và của nghị quyết Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc"

  • Hoài Linh