- EU áp đặt các trừng phạt mới với Nga, xác người nổi lềnh phềnh trên phố sau trận lũ lụt kinh hoàng ở vùng núi Himalaya...là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định áp đặt các trừng phạt kinh tế mới với Nga vì những hành động của nước này tại đông Ukraina, các nhà ngoại giao hôm 11/9 cho biết.

{keywords}

Loạt trừng phạt mới sẽ tiếp tục hạn chế các ngân hàng và doanh nghiệp Nga tiếp cận thị trường vốn châu Âu và đặc biệt nhằm vào ngành dầu khí sống còn của nước này. Ngoài ra, trừng phạt còn giới hạn các mặt hàng công nghệ cao và nhắm tới nhiều quan chức cấp cao khác của Nga với lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản, các nhà ngoại giao châu Âu nói với hãng tin AP tại Brussels.

Các trừng phạt mới bắt đầu có hiệu lực vào ngày 11/9 sau khi nó được công bố trên bản tin chính thức của EU. Tuy nhiên, trừng phạt có thể được dỡ bỏ nếu tình hình ở đông Ukraina cải thiện, 4 nhà ngoại giao ở Brussels cho biết.

Thị trường chứng khoán Nga đã rối loạn vì thông tin trên. Ngoài ra, đồng rup cũng sụt giảm so với đồng đô Mỹ. 37,51 rúp ăn một đô la Mỹ.

Bình luận về các trừng phạt mới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói, Moscow sẽ áp dụng những biện pháp thích hợp để đáp trả sự trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Đáp trả các trừng phạt trước của EU nhằm vào các ngân hàng, ngành năng lượng và vũ khí của Nga, Moscow đã đưa ra lệnh cấm nhập thực phẩm một năm nhằm chống lại Mỹ, EU, Na Uy, Australia và Canada, ước tính ngăn chặn khoảng 9 tỷ USD hàng nông nghiệp xuất khẩu sang Nga.

Tin vắn

- Các quan chức Syria và Iran hôm 11/9 chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama đã loại trừ hai nước khỏi liên minh quốc tế chống nhóm Nhà nước Hồi giáo. Trong khi đó, một nhật báo của nhà nước Syria cảnh báo, các cuộc tấn công chưa được phê chuẩn của Mỹ tại Syria có thể châm ngòi cho hỏa hoạn trong vùng.

- Trung Quốc hôm 11/9 phản ứng thận trọng với lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Obama về một liên minh lớn nhằm trừ tận gốc các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria. Bắc Kinh tuyên bố, thế giới nên đấu tranh chống khủng bố, song chủ quyền của các nước phải được tôn trọng.

- Pháp có thể tham gia chiến dịch đánh bom của Mỹ tại Iraq nhằm triệt tiêu nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo nếu được kêu gọi.

- Tổng thống Nga Putin hôm 11/9 ra lệnh các lực lượng quân đội tại phía đông nước này tiến hành một cuộc tập trận lớn để kiểm tra độ sẵn sàng. Đây là cuộc diễn tập lớn thứ hai kể từ tháng 6, khi xung đột bùng phát ở đông Ukraina.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 11/9 gây sức ép với các lãnh đạo Ảrập để họ ủng hộ kế hoạch về một chiến dịch quân sự mới chống nhóm Nhà nước Hồi giáo của Tổng thống Obama, gồm cả việc trao quyền lớn hơn cho các máy bay chiến đấu Mỹ được bay qua lãnh thổ các nước này.

- Một nhân vật quyền lực, chống lưng cho ứng viên Tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah hôm 11/9 nói, những người ủng hộ của ông này sẽ tiến hành biểu tình và chiếm giữ các tòa nhà chính phủ nếu họ không hài lòng với kết quả cuộc bầu cử gây tranh cãi.

- Đài truyền hình Al Jazeera hôm 11/9 đưa tin, xe chở hàng chục lính gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, những người vừa được một nhóm thân thuộc với al-Qaeda trả tự do, đã tới điểm giao nhau tại cao nguyên Golan.

- Nhà chức trách ở khu vực Ấn Độ kiểm soát tại Kashmir đang vớt những thi thể trôi lềnh phềnh trên đường phố sau trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm tấn công khu vực này.

- Thủ đô Chile hiện được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, sau khi ba vụ nổ xảy ra ở nước này và gây thương vong. Nhà chức trách sở tại cho biết, họ đang tìm kiếm sự giúp đỡ của các cơ quan an ninh ngoại quốc nhằm nhận diện những kẻ gây ra vụ nổ.

Tin ảnh

{keywords}
Du khách chụp ảnh bức tường dùng để tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

"Cuộc khủng hoảng ở Ukraina, vốn do một số đối tác châu Âu của chúng ta kích động và tạo ra, hiện được dùng để khôi phục NATO", Tổng thống Nga Putin cáo buộc NATO nhào nặn các cáo buộc rằng Nga can dự vào nội bộ Ukraina, để hợp lý hóa quyết định triển khai một lực lượng mới ở Đông Âu và tiến gần biên giới phía tây của Nga.

Sự kiện

Ngày 12/9/2007, cựu Tổng thống Philippines Joseph Estrada bị kết tội tham nhũng và lĩnh án tù chung thân.

Hoài Linh