Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ có thể sẽ cấm các hãng năng lượng khổng lồ như Exxon Mobil, BP và Shell tìm kiếm dầu thô ở vùng biển của Nga tại Bắc Cực.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Các lệnh cấm này sẽ tập trung vào hoạt động khoan khai thác dầu trong vòng 5-10 năm tới. Ảnh: Reuters

Bloomberg dẫn lời ba quan chức Mỹ giấu tên cho biết, các trừng phạt trên không can thiệp vào hoạt động khoan dầu hay sản xuất từ những giếng thông thường trên mặt đất, và những vùng biển nước nông hoặc vùng nội thủy.  

Các khu vực khai thác kể trên vốn đã hoạt động trong suốt nhiều thập kỷ.  

Lệnh cấm này được cho là nhằm vào nguồn dự trữ dầu thô sẽ không thể cung cấp cho thị trường năng lượng quốc tế trong ít nhất là 5 năm tới. 

Trên thực tế, các lệnh cấm này sẽ tập trung vào hoạt động khoan, khai thác dầu trong vòng 5-10 năm tới. 

EU đã không thể nhất trí về việc có nên áp đặt loạt trừng phạt mới vào Nga hay không.   

Theo một quan chức giấu tên, loạt trừng phạt mới có thể nhằm vào triển vọng khai thác dầu tại Bắc Cực, vì lệnh cấm mới – nếu ban hành và thực thi – sẽ tác động hơn nữa vào ‘các công nghệ nhạy cảm’ và dịch vụ với Nga.  

Các hoạt động xuất khẩu đó phải được các quốc gia thành viên ủy quyền, nếu như các sản phẩm dự định dành cho các dự án thăm dò ở vùng biển nước sâu tại Nga.  

“Nếu như thật sự là các trừng phạt mới sẽ cấm công nghệ và dịch vụ tại Bắc Cực, khai thác ở nước sâu và đá phiến, thì đây quả là một vấn đề lớn” – Jasson Bordoff, cựu cố vấn về năng lượng của Tổng thống Mỹ Barack Obama nói.  

“Nó có thể rút ngắn đáng kể sản lượng dầu của Nga trong tương lai, cho dù điều quan trọng cân lưu ý là điều đó cần sự hợp tác chặt chẽ giữa châu Âu và Mỹ sao cho hiệu quả” – ông Bordoff nhận định.  

Hiện nay, hãng dầu khổng lồ của Mỹ là ExxonMoil và Rosneft của Nga vẫn tiếp tục khai thác chung tại Bắc Cực.  

Lê Thu