Sau khi Ủy ban An toàn bay của Hà Lan công bố bản báo cáo điều tra sơ bộ vụ MH17 bị bắn rơi ở Ukraina, Nga đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Mảnh vỡ máy bay MH17 của Malaysia. Ảnh: AP

“Rất khó để gọi đây là một bản điều tra thực sự của quốc tế. Rất nhiều câu hỏi đã không được giải đáp. Có quá nhiều điều bị bỏ quên” – Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin nói. 

Ông Churkin nói rằng, máy bay của Malaysia ‘không tự nhiên rơi xuống, mà là bị bắn hạ. Tuy nhiên, các suy xét liên quan tới vấn đề này lại không được nêu ra’. 

Theo phía Nga, Hà Lan đã ‘bỏ sót’ chi tiết mà trước đó Bộ Quốc phòng Nga đề cập. Đó là vào thời điểm MH17 gặp nạn, một chiếc máy bay quân sự của Ukraina được cho là đã bay cách máy bay Malaysia không xa. 

“Báo cáo cho biết, có ba máy bay thương mại trên cùng độ cao vào thời điểm xảy ra thảm kịch, nhưng lại không nói gì về việc máy bay chiến đấu Ukraina cũng có mặt tại đó. Bộ Quốc phòng của chúng tôi đã nói rằng, ít nhất một máy bay quân sự có thể đã ở đó và các nhân chứng cũng thấy một cho tới hai máy bay phản lực trên trời” – ông Chuckin nói. 

Vấn đề thứ hai mà Nga nêu ra, đó là việc báo cáo của Hà Lan không đề cập tới nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về MH17. 

Ngoài ra, phía Nga cũng muốn biết về lý do, khiến cho việc chuyển giao các bản ghi âm đối thoại giữa kiểm soát không lưu và máy bay từ phía Ukraina để điều tra, bị trì hoãn tới 40 ngày. 

Ngoài ra, Moscow cho rằng ‘rất nhiều khảo sát của chuyên gia đã không được tiến hành ở khu vực máy bay rơi. Không có khảo sát này thì các kết luận xác đáng về nguyên nhân của những việc đã xảy ra là không khả thi’ – Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố. 

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, ‘Nga yêu cầu công việc của ủy ban quốc tế phải được minh bạch tối đa, thực thi mọi tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế và sẵn sàng tham gia vào việc này trên cơ sở nhóm’.

Trước đó, dựa trên báo cáo của Hà Lan, Thủ tướng Malaysia cho rằng nhiều khả năng máy bay MH17 đã bị tên lửa bắn hạ.  

Hôm 17/7, máy bay đã bị bắn hạ ở đông Ukraina, khiến 298 hành khách thiệt mạng. 

Lê Thu