Tính từ đầu năm, 3 ông lớn trong ngành truyền thông Mỹ chỉ đề cập tới tỷ lệ tín nhiệm nghèo nàn của Tổng thống Obama đúng 2 lần trong các bản tin tối.


{keywords}

Cùng thời gian đó, cũng các mạng tin tức trên đã tiến hành 15 cuộc thăm dò về tỷ lệ tín nhiệm đối với Tổng thống, trang Washington Free Beacon dẫn nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu truyền thông cho hay.

Tại Mỹ, các bản tin trên truyền hình đã từ lâu "nghiện" các cuộc thăm dò dư luận. Cách đây vài thập niên, ba mạng lưới truyền thông lớn đã quyết định phối hợp với một tờ báo có ảnh hưởng (ABC News hợp tác với Washington Post; CBS News cộng tác với New York Times; và NBC News bắt tay với Wall Street Journal) để bảo trợ cho các cuộc thăm dò thường xuyên, được dùng trong các bản tin chính trị.

Do đó, thông tin về các cuộc thăm dò biến mất trên bản tin tối năm 2014 của 3 ông lớn truyền thông là khá đặc biệt. Việc này diễn ra khi tỷ lệ ủng hộ với Tổng thống Obama tụt dốc và công chúng phản đối các chính sách định hình của chính quyền như ObamaCare.

Ví dụ, vào thứ 5 tuần trước, Gallup cho biết, tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Obama tụt xuống mức thấp kỷ lục 38%, nhưng không ai trong số 3 ông lớn NBC News, ABC News và CBS News đăng tải kết quả này trong các bản tin tối hoặc sáng.

Việc làm trên trái ngược hoàn toàn với những gì diễn ra trong thời gian Tổng thống George W. Bush nắm quyền. Vào thời điểm tỷ lệ ủng hộ với ông Bush tụt dốc, các hãng trên liên tục nhấn mạnh các tin tức xấu với ông Bush.

Trong năm nay, ba mạng truyền thông lớn trên đã tiến hành 15 cuộc thăm dò, yêu cầu người dân đánh giá về hiệu suất làm việc của Tổng thống Obama. 13 trong số 15 cuộc thăm dò cho thấy, ít nhất 50% số người trả lời không hài lòng với cách Tổng thống Obama xử lý công việc. Và các thông tin như vậy đã bị ba mạng truyền thông trên phớt lờ, không xuất hiện trên các bản tin tối nhằm bảo vệ Tổng thống Obama.

Từ đầu năm tới giờ, chỉ có 2 lần thông tin về các cuộc thăm dò liên quan tới Tổng thống Obama được trích dẫn trên các bản tin của 3 ông lớn trên.

Dù tình cảm của giới truyền thông đối với Tổng thống đã phai nhạt song họ vẫn đối xử với Obama tế nhị hơn so với các Tổng thống trước.

  • Hoài Linh