Một đám cưới đồng giới diễn ra tại nơi ở của đại sứ Anh ở Bắc Kinh hồi cuối tuần qua đã làm dấy lên bất bình tại Trung Quốc.


{keywords}

Đi giầy và đeo nơ một cách xứng đôi, Brian Davidson, 55 tuổi, tổng lãnh sự Anh tại Thượng Hải đã kết hôn với bạn trai người Mỹ Scott Chang, 33 tuổi, tại bãi cỏ trong dinh Đại sứ Anh Sir Sebastian Wood, DailyMail đưa tin.

Theo các quy định mới, công dân Anh đang có quan hệ tình cảm đồng giới có thể kết hôn tại lãnh sự quán Anh ở 24 quốc gia trên thế giới vì khu đất nơi có tòa nhà lãnh sự tọa lạc là đất của nước này

Tuy nhiên, trong khi đại sứ Anh đăng một bức ảnh chân dung của ông và cặp đôi đồng giới mới kết hôn lên trang mạng xã hội Sina Weibo, đã khiến nhiều người không hài lòng.

Một người Trung Quốc bình luận: "Tôi tôn trọng văn hóa đồng giới ở ngoại quốc nhưng đó không phải là văn hóa Trung Quốc. Xin hãy tôn trọng điều đó".

Một cư dân mạng khác cho rằng hôn nhân đồng giới đe dọa luân thường đạo lý gia đình và gây bất ổn xã hội. Một số người khác nói, hai người vừa kết hôn tại nhà đại sứ Anh là bị bệnh tâm thần.

Brian Davidson làm Tổng lãnh sự Anh tại Thượng Hải từ tháng 1/2011. Trước đó, ông này làm tổng lãnh sự tại Quảng Châu từ tháng 10/2006.

Davidson nói, ông vô cùng ngạc nhiên trước phản ứng của cộng đồng mạng khi ảnh xuất hiện trên Sina Weibo.

Một phát ngôn viên của đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh xác nhận đám cưới đồng giới trên đã diễn ra song nói, cặp đôi trên coi đó là vấn đề riêng từ.

Thái độ của công chúng đối với tình yêu đồng giới ở Trung Quốc là khá lẫn lộn, cũng như hầu hết các quốc gia khác, tại thành phố lớn, mọi người có thái độ thoáng hơn. Quan hệ đồng giới không phải là trái phép ở Trung Quốc song mối quan hệ này không được công nhận.

  • Hoài Linh