Trung Quốc đã điều 700 binh sĩ gia nhập lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan để bảo vệ các mỏ dầu và công nhân nước này ở đây. 


{keywords}

The Wall Street Journal trích lời một phát ngôn viên của Tổng thống Nam Sudan nói hôm 9/9 rằng việc đưa một tiểu đoàn bộ binh Trung Quốc tới nước này bằng máy bay sẽ mất vài ngày. Nam Sudan hiện đang chìm trong các cuộc nổi loạn.

Trung Quốc là quốc gia đầu tư lớn nhất vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nam Sudan.

Trước đó, các quan chức LHQ nói, đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc đóng góp một tiểu đoàn vào sứ mạng gìn giữ hòa bình của LHQ. Năm ngoái, Bắc Kinh phái một đơn vị bảo vệ nhỏ tham gia sứ mệnh của LHQ tại Mali.

Trung Quốc hiện đóng một vai trò ngoại giao tích cực bất thường tại Nam Sudan, Reuters đưa tin.

Tháng trước, Bắc Kinh đã gây sức ép với Nam Sudan về tình trạng bạo lực tái diễn tại quốc gia giàu dầu mỏ này, yêu cầu các bên ở quốc gia châu Phi này phải ngừng bắn và đối thoại chính trị ngay lập tức

Theo ủy nhiệm, lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ được phép sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ dân thường tại các cơ sở dầu, The Wall Street Journal đưa tin. Nếu bị tấn công, các binh sĩ Trung Quốc luôn sẵn sàng chiến đấu và có thể đánh trả, phát ngôn viên Tổng thống Nam Sudan là Ateny Wek Ateny nói.

Giới chức Trung Quốc thường xuyên tiếp xúc với các nhà ngoại giao phương Tây để giúp các nhà trung gian hòa giải châu Phi thúc đẩy ngừng giao tranh tại Nam Sudan. Trung Quốc ép các bên đối lập trung thành với Tổng thống Salva Kiir và thủ lĩnh phiến quân Riek Machar hội đàm.

Khoảng 5% lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc là tới từ Nam Sudan. Công ty xăng dầu nhà nước Trung Quốc giữ 40% cổ phần của một liên doanh phát triển các mỏ dầu ở Nam Sudan.

  • Hoài Linh